al-Qaeda liên tiếp "mọc đuôi" sau khi IS bị đánh bại

Thứ Năm, 08/02/2018, 15:21
Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng, mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda đang tiếp tục lớn mạnh, đặt ra mối đe dọa ở một số khu vực còn nguy hiểm hơn cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

The Guardian ngày 8-2 dẫn báo cáo của một cơ quan giám sát trừng phạt thuộc LHQ nói rằng, al-Qaeda đang liên tiếp "mọc đuôi" ở các khu vực an ninh bất ổn trên khắp thế giới.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda. Ảnh: ITN

Theo các tài liệu được gửi tới Hội đồng Bảo an, nhóm khủng bố al-Qaeda trên Bán đảo Arab (AQAP) có trụ sở tại Yemen, đã hoạt động như một trung tâm liên lạc cho nhóm khủng bố khét tiếng này.

"Các chi nhánh al-Qaeda vẫn là mối đe dọa khủng bố hàng đầu ở một số khu vực, như Somalia và Yemen, thực tế này đã được chứng minh bởi một chuỗi cuộc tấn công liên tiếp", báo cáo nêu rõ.

Trong khi đó, tại Tây Phi và Nam Á, các nhóm cực đoan liên kết với al-Qaeda cũng đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng ngang ngửa các chi nhánh của IS vốn "hiện tại vẫn chưa thể đạt được vị trí thống lĩnh."

Các nhà quan sát của LHQ kết luận, mặc dù khủng bố IS đã bị đánh bại ở Iraq và Syria với các chiến dịch quân sự không ngừng nghỉ của Nga - Mỹ và cộng đồng quốc tế, thì al-Qaeda vẫn đang "lớn mạnh đáng kể".

Một điểm đáng quan ngại nữa là, khác với IS, al-Qaeda sẵn sàng ẩn mình và liên kết với các nhóm khủng bố khác, cả khi những nhóm này không có cùng quan điểm với chúng, để chống lại bên mà chúng coi là "kẻ thù".

Thiên Minh
.
.
.