Máy bay Ai Cập rơi do lỗi kỹ thuật?

Thứ Bảy, 21/05/2016, 08:56
Theo tin từ hãng The Telegraph của Anh, có rất ít bằng chứng cho thấy chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không EgyptAir đã bị tấn công khủng bố.   
Trong khi đó, phát hiện mới về việc có khói tại nhà vệ sinh và động cơ của máy bay vài giây trước khi nó biến mất khỏi màn hình radar lại khiến các chuyên gia nghiêng nhiều về khả năng máy bay gặp trục trặc kỹ thuật. Giới chức Ai Cập dường như cũng đang ủng hộ theo giả thuyết này. 

Tờ The Wall Street Journal dẫn lời một quan chức nước này cho thấy, dữ liệu phát đi từ hệ thống liên lạc tự động (ACARS) của máy bay mang số hiệu MS804 cho thấy sau khi phát hiện có khói bốc lên từ nhà vệ sinh, máy bay đã phát tín hiệu khẩn cấp. 

Một số tờ báo khác còn khẳng định, dữ liệu ACARS cho thấy có cả báo khói ở cửa sổ gần nơi cơ phó ngồi. Cụ thể, ACARS cung cấp khói bốc lên lúc 2h26' sáng 19/5 theo giờ địa phương tại khu vực nhà vệ sinh của máy bay. Khoảng một phút sau đó thì có cảnh báo khói.

Cầu nguyện cho nạn nhân vụ tai nạn máy bay. ảnh: EPA
Tín hiệu cuối cùng từ ACARS là vào lúc 2h29', và máy bay biến mất khỏi màn hình radar khoảng 4 phút sau đó, nghĩa là vào 2h33. Và người ta không loại trừ khả năng đây là lỗi về chập điện. 

Riêng về thông tin rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhận trách nhiệm tấn công khủng bố máy bay của EgyptAir, giới chức Pháp và Ai Cập vẫn đang tiến hành điều tra.

Chu Nguyễn
.
.
.