Người dân Syria gào khóc vì... vui mừng được giải phóng thoát khỏi IS

Thứ Bảy, 13/08/2016, 10:56

Nhiều người dân vui mừng khôn xiết đã đổ ra đường ăn mừng khi TP Manbij ở miền Bắc Syria được giải phóng thoát khỏi bọn khủng bố IS.

Phụ nữ và trẻ em tươi cười chụp ảnh, họ khóc vì vui mừng, sau khi lực lượng đối lập yêu nước được quân đội Mỹ hỗ trợ nắm quyền kiếm soát hoàn toàn thành phố từng bị nhóm khủng bố giày xéo từ năm 2014.

Phụ nữ và trẻ em vui mừng sau khi những tên khủng bố bị quét sạch khỏi quê hương của họ
Một nữ chiến binh SDF dịu dàng bế một em bé đi trên đường phố Manbij 
Một phụ nữ đốt khăn choàng niqab, trong khi một người đàn ông cười thật tươi khi được cắt tỉa râu, tóc gọn gàng để chúc mừng quê hương được giải phóng.

Manbij nằm gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đồng nghĩa con đường trốn sang châu Âu của bọn khủng bố bị đóng chặt.

Liên minh dân chủ Syria (SDF) bao gồm những chiến binh Kurd và Arab đã anh dũng chiến đấu với những tên sát nhân bị tẩy não trong suốt 73 ngày và đã cứu sống 2.000 thường dân bị ép làm lá chắn sống.

Thành phố Syria có tầm chiến lược quan trọng đối với IS, không những chỉ gần Thổ Nhĩ ỳ mà còn nối với Aleppo-thành phố lớn thứ 2 và “thủ đô” Raqqa của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Người Syria tươi cười khi được tỉa râu để mừng Manbij được giải phóng
Một phụ nữ Syria đốt khăn choàng niqab sau khi được giải phóng khỏi IS
Một bà già vui vẻ hút thuốc sau giải phóng

Hai phụ nữ Syria vừa khóc vừa bế con mới sinh bước trên đường phố quê hương để đón những tia nắng đầu tiên sau những ngày tăm tối
Một bé gái tươi cười bước trên đường phố Manbij bị chiến tranh tàn phá sau khi SDF đánh đuổi bọn khủng bố ra khỏi quê hương của em
Một nữ chiến binh SDF ôm một phụ nữ Syria khóc nức nở sau giải phóng

Trả lời phỏng vấn BBC, lãnh đạo nhóm chiến binh Kurd thuộc SDF, ông Salih Muslim xúc động cho biết: “Sau khi giải phóng Manbij, những tên khủng bố khó có thể tự do đi sang châu Âu hoặc từ bên đó đến đây nữa”.

Theo Cơ quan giám sát Nhân quyền Syria (trụ sở London, Anh), có khoảng 500 xe ô tô chở những tên khủng bố IS hoảng hốt tháo chạy khỏi Manbij.

Ông Harfan Darwish, Chủ tịch Hội đồng Liên minh Quân sự Manbij cho biết: “thảnh phố bây giờ hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn đang tiến hành hoạt động truy quét tàn quân khủng bố”.
Phạm Trúc
.
.
.