Tìm lại con ruột sau 32 năm bị bắt cóc nhờ dữ liệu ADN

Thứ Ba, 19/05/2020, 17:42
Một người đàn ông bị bắt cóc khi chỉ mới là là một đứa trẻ cuối cùng đã được đoàn tụ với cha mẹ sau 32 năm, kết thúc một trong những vụ bắt cóc nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

Mao Yin khi mới 2 tuổi đã bị bắt cóc tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây vào năm 1988 và bị bán cho một gia đình khác làm con nuôi.

Sau đó, Mao được cha mẹ nuôi đổi tên thành thành Gu Ningning, cuối cùng cũng đã được đoàn tụ với cha và mẹ mình là Mao Zhenjing và Li Jingzhi vào ngày 18/5 tại một cuộc họp báo do cảnh sát Tây An tổ chức và được phát trực tiếp trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Cuộc đoàn tụ của gia đình anh Mao hôm 18/5 được phát trực tiếp trên Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Anh Mao hiện đang điều hành một doanh nghiệp chuyên thiết kế nội thất, được cảnh sát Tây An tìm kiếm vào đầu tháng 5 bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phân tích những bức ảnh cũ. Danh tính của anh sau đó đã được xác thực bằng cách xét nghiệm ADN.

Khi cảnh sát thông báo cho Li vào Ngày của Mẹ rằng con trai bà đã được tìm thấy, bà đã khóc và nói: “Đây là món quà tuyệt nhất tôi từng được nhận trong Ngày của Mẹ”.

Trong buổi họp báo, cha mẹ của Mao đã oà khóc nức nở khi ôm con trai. Cầm tay con trai, bà Li nói: “Tôi không muốn xa con mình thêm giây phút nào nữa”. Anh Mao sau đó cũng cho biết mình sẽ đến và sống với bố mẹ ruột trong thời gian tới. 

Anh Mao biến mất một cách bí ẩn vào năm 1988, tại khu vực gần khách sạn Jinling ở Tây An, vài phút sau khi cha anh để anh lại một mình để đi lấy nước.

Một bức ảnh của hai mẹ con bà Li Jingzhi. (Ảnh: SCMP)

Cha mẹ anh đã dành 32 năm để tìm kiếm con trai trên khắp cả nước, và bà Li đã đi phát hơn 100.000 tờ rơi với hi vọng sẽ tìm lại được con mình.

Từ năm 1999, bà Li đã xuất hiện trên nhiều chương trình truyền hình ở Trung Quốc để nói về thực trạng hàng ngàn trẻ em mất tích trên khắp đất nước, và bày tỏ hy vọng con mình có thể sẽ xem một trong những chương trình có mặt bà.

Năm 2007, bà Li trở thành tình nguyện viên của một tổ chức phi chính phủ có tên “Baby Come Home”, theo dõi những đứa trẻ bị bắt cóc và đã giúp hơn 20 gia đình tìm lại con của mình.

“Trong hơn 20 năm kiếm tìm con trai. tôi hiểu là nó khó đến nhường nào. Tôi cũng tự hiểu ai đó cũng sẽ giúp đỡ con trai tôi tìm lại gia đình mình như vậy không”, bà Li cho hay. Trong quá trình tìm kiếm, bà từng tìm hiểu hơn 300 trường hợp mất tích nhưng đều không phải là con trai bà. 

Cảnh sát Tây An hồi tháng trước cho biết đã tìm được thông tin con trai bà Li bị bán cho một cặp vợ chồng không có con với giá 6.000 NDT. Tuy nhiên, không có thêm thông tin về cha mẹ nuôi của anh Mao và cảnh sát vẫn đang điều tra thêm về vụ bắt cóc này. CCTV đưa tin anh Mao lớn lên ở tỉnh láng giềng Tứ Xuyên rồi đi học đại học trước khi thành lập một doanh nghiệp thiết kế nội thất.

Năm 2009, Bộ Công an Trung Quốc đã thành lập Cơ sở dữ liệu ADN  để ngăn chặn nạn buôn người tại quốc gia này. Theo các quan chức, hơn 6.300 trẻ em mất tích đã được tìm thấy thông qua cơ sở dữ liệu này.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.