Xuất hiện thêm biến thể COVID-19 mới

Thứ Ba, 27/04/2021, 07:27
Giữa lúc một biến thể đột biến kép của SARS-CoV-2 đang lây lan khắp Ấn Độ, các chuyên gia di truyền học lại vừa thông báo về một biến thể khác với 3 đột biến, được đặt tên là B.1.618, có khả năng cao lẩn tránh hệ miễn dịch. Biến thể này được cho là đang khiến dịch bệnh trở nên tồi tệ ở bang Tây Bengal và lây lan rất nhanh.


Dựa trên trình tự của biến thể B.1.618 do Viện Di truyền y sinh quốc gia Ấn Độ (NIBMG) có trụ sở tại Tây Bengal đệ trình, các chuyên gia cho biết biến thể này có một tập hợp các đột biến di truyền nổi bật, trong đó có E484K - một đột biến chính giúp virus mới này lẩn tránh hệ miễn dịch.

Trong khi các trình tự ban đầu của biến thể B.1.618 đã được tìm thấy ở Tây Bengal, biến thể này cũng được tìm thấy ở những nơi khác trên thế giới nhưng không có đầy đủ các đột biến như được tìm thấy ở Ấn Độ. Việc giải trình tự bộ gen cho thấy tỷ lệ xuất hiện của biến thể B.1.618 đã tăng lên đáng kể trong những tháng gần đây ở Tây Bengal, và cùng với phiên bản đột biến kép B.1.617 tạo thành một dòng chính của SARS-CoV-2 ở bang này.

Về việc liệu biến thể 3 đột biến trên có lây lan mạnh hơn, gây tử vong nhiều hơn hay kháng hệ miễn dịch cao hơn hay không, các chuyên gia cho biết hiện tại còn nhiều điều chưa biết, kể cả khả năng gây tái nhiễm cũng như gây bệnh dù đã tiêm vaccine và cần có thêm dữ liệu thử nghiệm để đánh giá hiệu quả của vaccine đối với biến thể này.

Thủ đô Viêng Chăn của Lào đã phải thực hiện phong tỏa vì COVID-19.

Làn sóng các ca nhiễm COVID-19 đang gia tăng hiện nay tại Ấn Độ được cho là do phiên bản đột biến kép B.1.617 gây ra. Phiên bản này (gồm 2 đột biến L452R và E484Q) do Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh quốc gia (NCDC) công bố hồi cuối tháng 3 vừa qua sau khi nó được xác định trong mẫu nước bọt của người dân ở các bang Maharashtra, Delhi và Punjab. Biển thể này cũng đang có dấu hiệu tăng mạnh ở Maharshtra.

Để đối phó với tình hình, Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Rajesh Bhushan cho biết chính phủ nước này lên kế hoạch tăng nguồn cung oxy y tế trong những ngày tới trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng mạnh. Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bhushan chỉ rõ Chính phủ Ấn Độ sẽ đánh giá hồ sơ của các nhà cung cấp nước ngoài để nhập khẩu oxy y tế và lãnh đạo các bang cần lên kế hoạch sử dụng số oxy này.

Trong khi đó, Viện Huyết học Ấn Độ lại cho biết sẽ bán vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca cho chính phủ các nước với giá 400 rupee (tương đương 5,3 USD) một liều, trong khi giá bán cho các bệnh viện tư là 600 rupee (tương đương 7,95 USD) một liều.

Trong khi đó, tại Campuchia, nơi đại dịch đang có dấu hiệu bùng phát những ngày qua, báo Khmer Times dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Campuchia Phay Siphan cho biết tất cả những người nước ngoài đang lưu lại Campuchia vì không có chuyến bay về nước, dù visa đã hết hạn, vẫn có thể đăng ký tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại nước này. Theo ông Phay Siphan, tất cả những người đủ điều kiện sức khỏe để tiêm vaccine có thể liên hệ với sở y tế hoặc với bà Or Vandine, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia phu trách chiến dịch tiêm phòng của nước này.

Người phát ngôn Tổng cục Di trú thuộc Bộ Nội vụ Campuchia Keo Vanthorn đã nhắc lại thông báo của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia hồi tháng 4 năm ngoái về việc gia hạn visa du lịch (visa T) cho khách du lịch tới Campuchia sau ngày 1-1-2020 và không có chuyến bay về nước. Quyết định gia hạn visa có hiệu lực từ ngày 3-4-2020 cho phép công dân nước ngoài gia hạn visa tự động và không bị phạt lưu lại quá hạn cho đến khi họ có thể rời Campuchia.

Quốc gia trong khu vực cũng đang căng thẳng vì đại dịch là Lào cho biết, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống COVID-19 của nước này đã thông báo về số lượng tăng đột biến số ca mắc, trong đó đặc biệt là số ca tăng kỷ lục ở thủ đô Viêng Chăn. Thủ tướng Lào Phankham Viphavan đã ra chỉ thị phong tỏa thủ đô Viêng Chăn, có hiệu lực từ 6h sáng ngày 22-4 đến 24h ngày 5-5. Những điều chỉnh khác sẽ được thông báo sau khi có tình hình mới.

Trong thời gian trên, người dân Viêng Chăn sẽ không được rời khỏi thành phố, trong khi người dân ngoại tỉnh cũng không được vào thủ đô, trừ những người được giao nhiệm vụ và lái xe chở hàng hóa; tạm dừng việc vận chuyển hành khách từ thủ đô Viêng Chăn đi các tỉnh và ngược lại; cấm người dân và người nước ngoài ở thủ đô rời khỏi nơi cư trú, trừ đi mua đồ tiêu dùng, đi bệnh viện, đi làm nhiệm vụ được giao...

Để duy trì giãn cách xã hội, các bộ, ngành, chính quyền thủ đô Viêng Chăn và các công ty trên toàn thành phố giảm số lượng nhân viên và bố trí cán bộ, nhân viên, công nhân đi làm phù hợp, số còn lại sẽ làm việc trực tuyến tại nhà. Cấm tổ chức hội hop và tổ chức các sự kiện trên 20 người, tiếp tục đóng cửa các cửa hàng giải trí, karaoke, internet, cà phê, các cơ sở giải trí, trung tâm thể thao... Nghiêm cấm việc lợi dụng cơ hội để tăng giá hàng hóa thiết yếu như thiết bị y tế, đồ ăn uống và nhu yếu phẩm hằng ngày.

Thông báo cho biết toàn bộ 26 trường hợp nhiễm COVID-19 tại thủ đô Viêng Chăn đều là các ca lây nhiễm cộng đồng, trong đó có 11 ca đã tiếp xúc với bệnh nhân sô 59 và 3 người bạn của bệnh nhân. 15 trường hợp còn lại tại Viêng Chăn được ghi nhận ở một số khu vực rải rác trong thủ đô. 2 trường hợp còn lại đều ở tỉnh Champasak và đều được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Ban Chỉ đạo quốc gia Lào về phòng, chống COVID-19 hiện đã trưng dụng 4 địa điểm công cộng tại thủ đô Viêng Chăn là các trung tâm thể thao, sân vận động và trường học để tăng địa điểm thực hiện xét nghiệm. Hiện Lào đang huy động lực lượng tích cực truy vết và xét nghiệm những người tiếp xúc với các ca nhiễm mới và chắc chắn sẽ có những động thái mạnh tay hơn nữa để đối phó với tình trạng bùng phát nghiêm trọng hiện nay.

Lào và Campuchia là 2 quốc gia có đường biên giới sát với Việt Nam.

Huy Thông(Tổng hợp)
.
.
.