Tổng thống Pháp đề nghị làm trung gian Mỹ-Iran trở lại thoả thuận hạt nhân

Thứ Sáu, 05/02/2021, 11:14
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề nghị trở thành "trung gian" điều phối các bước đi của Mỹ và Iran nhằm khôi phục thoả thuận hạt nhân 2015.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 4/2 đã đề nghị trở thành nhân vật trung gian điều phối các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Iran nhằm khôi phục thoả thuận hạt nhân 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), France24 đưa tin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: France24

"Tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ bất kỳ sáng kiến ​​nào từ phía Mỹ nhằm trở lại cuộc đối thoại khó khăn này. Tôi sẽ cố gắng trở thành nhà môi giới trung thực và nhà môi giới có trách nhiệm trong cuộc đối thoại này", ông Macron nói.

Pháp là một thành viên ký kết JCPOA. Sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA từ năm 2018, Tổng thống Macron từng nhiều lần thuyết phục cựu Tổng thống Donald Trump quay lại thoả thuận, song không thành công.

JCPOA hiện đang đứng trước nguy cơ sụp đổ, trong bối cảnh Iran đã tăng cấp độ làm giàu uranium vượt xa ngưỡng cho phép, thậm chí tiến gần đến khả năng chế tạo nguyên liệu phân hạch cho đầu đạn hoặc bom hạt nhân, để trả đũa Mỹ.

Phát biểu được ông Macron đưa ra vài ngày sau khi Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nêu sáng kiến Liên minh châu Âu (EU) đứng ra làm trung gian điều phối các bước đi của Mỹ và Iran nhằm cứu vãn thỏa thuận.

Mỹ hiện chưa bình luận về lời đề nghị của Tổng thống Pháp. Từ khi nhậm chức, chính quyền ông Biden nhiều lần nói sẽ quay lại JCPOA. Tuy nhiên, Mỹ nhất quyết cho rằng Iran phải là bên nhượng bộ trước và phải lập tức trở lại tuân thủ JCPOA để mở đường cho các cuộc đối thoại.

Thiện Nhân
.
.
.