Iran "thề" không thay đổi một chữ nào trong thỏa thuận hạt nhân

Thứ Năm, 04/02/2021, 08:25
Tổng thống Iran Hassan Rouhani bác bỏ mọi thay đổi đối với thỏa thuận hạt nhân 2015 cũng như khả năng mở rộng số lượng quốc gia tham gia vào văn kiện.

"Thỏa thuận hạt nhân không phải là thứ dễ dàng đạt được. Không ai có thể xé bỏ nó. Nếu họ (Mỹ) muốn (ở lại với thỏa thuận), họ hãy thực hiện cam kết của chính mình. Nếu không, họ có thể làm gì tùy ý. Chúng tôi cũng sẽ có những kế hoạch riêng", Tổng thống Rouhani ngày 3/2 phát biểu, theo Tehran Times.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Anadolu

Theo lời nhà lãnh đạo Iran, nước này nhất quyết không thay đổi các nội dung của thỏa thuận hạt nhân 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA). Ông cũng phản đối bất cứ khả năng mở rộng thành viên nào của thỏa thuận.

Phát biểu được ông Rouhani đưa ra sau khi Arab Saudi, quốc gia đạo Hồi đối địch với Iran, nói rằng, nếu chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể trở lại JCPOA thì nước này cũng nên trở thành một thành viên. Pháp sau đó lên tiếng ủng hộ sáng kiến trên.

"Không có điều khoản nào của Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) sẽ thay đổi. Và không có nước khác nữa tham gia vào JCPOA", Tổng thống Rouhani bác bỏ đề nghị của Arab Saudi.

JCPOA hiện đứng trước nguy cơ sụp đổ ngày càng lớn, khi Iran đã tăng cấp độ làm giàu uranium vượt xa ngưỡng cho phép, thậm chí tiến gần đến khả năng chế tạo nguyên liệu phân hạch cho đầu đạn hoặc bom hạt nhân.

Từ khi nhậm chức, chính quyền ông Biden nhiều lần nói sẽ quay lại JCPOA. Tuy nhiên, Iran và Mỹ đến nay chưa có cuộc đối thoại trực tiếp nào và hai bên vẫn bất đồng về việc bên nào sẽ nhượng bộ: Trong khi Iran muốn Mỹ dỡ bỏ trừng phạt trước rồi mới quay lại tuân thủ JCPOA, thì Mỹ lại đòi hỏi Iran phải lập tức trở lại tuân thủ JCPOA để mở đường cho các cuộc đối thoại.

Hôm 1/2, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nêu sáng kiến Liên minh châu Âu (EU) đứng ra làm trung gian điều phối các bước đi của Mỹ và Iran nhằm cứu vãn thỏa thuận, song phía Mỹ sau đó khẳng định họ kiên định mục tiêu Iran phải là bên nhượng bộ.

Thiện Nhân
.
.
.