Xuất hiện dịch bệnh "chết người" do biến chứng COVID-19 tại Ấn Độ

Thứ Bảy, 22/05/2021, 09:50
Trong bối cảnh Ấn Độ vẫn đang "chao đảo" vì COVID-19, một dịch bệnh mới gây tỉ lệ tử vong tương đối cao lại nổi lên tại nước này. Theo Thủ tướng Narendra Modi, dịch bệnh nêu trên là một biến chứng của COVID-19. 

Indian Express ngày 22/5 dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cảnh báo, bệnh nấm đen (bệnh Mucormycosis) sẽ là thách thức tiếp theo mà nước này phải đối mặt, sau COVID-19. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ngày càng nhiều bệnh nhân COVID-19 mắc nhiễm trùng nấm trên cả nước, đặt ra áp lực mới cho hệ thống y tế Ấn Độ.

Theo Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan, sự lây lan nhanh của bệnh nấm đen - một biến chứng hậu COVID-19 rất đáng lo ngại. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh liên quan đến các ca COVID-19 bao gồm đau hoặc nghẹt mũi, viêm trên má, mảng nấm bên trong miệng và sưng ở mí mắt.

Thủ tướng Modi cảnh báo về nguy cơ bùng dịch nhiễm nấm đen trên toàn quốc.
Ảnh: Times of India.

India Times dẫn lời Tiến sỹ Mohsin Wali, bác sỹ tại Bệnh viện Sir Ganga Ram, New Delhi cho hay: “Tất cả các trường hợp mắc nấm đen có biến chứng nặng và phải phẫu thuật cắt bỏ là những trường hợp chẩn đoán muộn và có tỷ lệ tử vong tương đối cao khoảng 54%. Vì tất cả mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh nên người dân cần liên lạc ngay với bác sỹ khi có triệu chứng. Ngoài trường hợp phát hiện muộn thì đây là căn bệnh có thể chữa được".

Được biết, một trong những nguyên nhân chính gây ra dịch bệnh này là do lạm dụng thuốc steroid để điều trị COVID-19. Nếu các bệnh nhân nhiễm COVID-19 thể nhẹ sử dụng steroid không theo chỉ định, có thể gây nhiễm trùng thứ phát. Với những người dùng steroid liều cao không theo chỉ định, lượng đường trong máu sẽ tăng, dẫn đến ức chế miễn dịch và có thể gây ra bệnh.

Ấn Độ ghi nhận gần 8.000 ca bệnh nấm đen tính đến ngày 22/5. Ảnh: AP.

Giám đốc Viện Khoa học Y tế AIIMS Randeep Guleria khuyến cáo, những người đã hoặc đang điều trị COVID-19 bằng thuốc steroid phải giám sát lượng đường trong máu thường xuyên, thận trọng về liều lượng và thời điểm sử dụng steroid.

Hiện tại, Chính phủ Ấn Độ đang tăng cường sản xuất loại thuốc chuyên điều trị và yêu cầu các địa phương cần phải xếp bệnh nấm đen vào danh sách phải khai báo theo Đạo luật Dịch bệnh năm 1897. Cụ thể, tất cả các bang sẽ phải báo cáo những trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh này.
Linh Đan
.
.
.