Ấn Độ vượt ngưỡng 24 triệu ca nhiễm, biến chủng lan rộng toàn thế giới

Thứ Bảy, 15/05/2021, 14:28
Ấn Độ ngày 15/5 báo cáo hàng trăm nghìn ca nhiễm COVID-19 mới, trong khi số ca tử vong vẫn khoảng 4.000, với Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo rằng năm thứ hai của đại dịch có thể tồi tệ hơn năm đầu tiên.
Ảnh minh họa Reuters. 

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ đã ghi nhận 326.098 ca nhiễm COVID-19 mới, mức tăng thấp nhất trong gần ba tuần qua, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 24,37 triệu, cùng với 3.890 trường hợp tử vong mới.

Tuy vậy, tốc tộ tăng ca nhiễm mới chậm cho thấy tỷ lệ xét nghiệm cũng đang chậm lại, trong đó, tốc độ chậm nhất được ghi nhận vào ngày 9/5.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, mới đây cảnh báo rằng năm thứ hai của đại dịch được cho là sẽ khiến nhiều người phải bỏ mạng hơn năm đầu tiên, trong đó, Ấn Độ là một mối quan tâm lớn.

Phát biểu của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus được đưa ra trong một cuộc họp trực tuyến ngày 15/5 sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh tại các vùng nông thôn của Ấn Độ.

Trong tuần qua, quốc gia Nam Á này đã ghi nhận thêm khoảng 1,7 triệu ca mắc mới và hơn 20.000 ca tử vong. Tổng số ca tử vong được Bộ Y tế Ấn Độ công bố là hơn 266.000 ca.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết London sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng, để cố gắng ngăn chặn biến thể của virus Ấn Độ, được đánh giá là có khả năng lây lan nhanh hơn và ảnh hưởng đến quá trình tái mở cửa nền kinh tế của Anh.

Bình luận của Johnson được đưa ra ngay sau khi Ấn Độ chấp nhận khuyến nghị của hội đồng chính phủ về khoảng cách từ 12 đến 16 tuần giữa liều đầu tiên và liều thứ hai của vaccine AstraZeneca, lâu hơn nhiều so với từ 6 đến 8 tuần hiện nay.

Số ca nhiễm mới đã giảm đều đặn ở các bang từng bị ảnh hưởng nặng nề, bang Maharashtra giàu có, sau khi các bang này áp dụng các biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.