Xác định danh tính nghi phạm phóng hỏa xưởng phim Nhật Bản

Thứ Sáu, 19/07/2019, 18:16
Danh tính nghi phạm 41 tuổi, người đã phóng hỏa gây ra vụ cháy kinh hoàng hôm 18-7 khiến 33 người thuộc xưởng phim hãng hoạt hình Kyoto thiệt mạng, đã được hé lộ.

Một ngày sau khi vụ phóng hỏa gây cháy kinh hoàng xảy ra tại xưởng phim hoạt hình Kyoto, cơ quan cảnh sát đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, đồng thời công bố những thông tin ban đầu về nghi phạm gây ra vụ cháy.

Theo đó, kẻ tấn công được xác định là một người đàn ông 41 tuổi có tên Shinji Aoba. Điều đáng nói là kẻ này không hề làm việc hay có mối liên hệ gì với hãng phim Kyoto.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực dập tắt đám cháy. Ảnh: AP

Dựa trên giấy tờ tùy thân, cảnh sát cho biết nghi phạm từng sống tại tỉnh Saitama, có địa chỉ ghi trên giấy phép lái xe là ở ngoại ô Tokyo, nhưng dường như không có địa chỉ sống cố định. 

Trước đó vào rạng sáng 18-7, những hình ảnh do CCTV ghi lại cho thấy một người giống như nghi phạm đã xuất hiện tại một trạm xăng ở Kyoto, mang theo hai bình chứa 20 lít.

Đến khoảng 10h30 sáng cùng ngày, kẻ này bất ngờ xông vào xưởng phim 3 tầng của hãng Kyoto, đổ một dạng chất lỏng giống như xăng xuống lối đi rồi châm lửa đốt.

Vào thời điểm vụ việc xảy ra, trong xường phim đang có 74 người làm việc. Vụ tấn công đã khiến 33 người thiệt mạng, 35 người khác đang phải điều trị trong bệnh viện với 10 trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch.

Kết quả khám nghiệm hiện trường cho thấy các nạn nhân hầu hết được tìm thấy ở cầu thang tầng 2 và tầng 3  cũng như lối lên nóc xưởng phim.

Khi bị cảnh sát bắt giữ, nghi phạm đang nằm dưới đất với một phần thân thể bỏng nặng. Hắn thừa nhận đã thực hiện hành vi này và nói rằng hãng phim Kyoto đã ăn cắp ý tưởng của mình.

Vụ phóng hỏa gây chết người xảy ra ngày 18-7 tại Kyoto, Nhật Bản là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất xảy ra tại quốc gia này trong gần 2 thập kỷ qua, từ sau vụ phóng hỏa gây chết người ở Tokyo năm 2001, Japan Times nhận định.

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ chia buồn với gia đình các nạn nhân và gọi đây là “vụ giết người” kinh hoàng. 

Lam Ninh
.
.
.