Lời nói "lạnh gáy" của kẻ phóng hỏa xưởng phim Nhật khiến 33 người chết

Thứ Sáu, 19/07/2019, 10:28
Vụ phóng hỏa gây cháy lớn tại xưởng phim hoạt hình nổi tiếng Nhật Bản hôm 18-7 khiến hơn 50 người thương vong nhiều khả năng có liên quan tới những mâu thuẫn cá nhân về bản quyền, Reuters một ngày sau hé lộ.

Sáng 18-7, xưởng phim 3 tầng của hãng phim hoạt hình nổi tiếng Kyoto có trụ sở đặt tại Kyoto, Nhật Bản đã bất ngờ bùng cháy dữ dội với những cột khói đen liên tục bốc lên, các cánh cửa vỡ vụn. Khoảng 70 người được cho là đang làm việc trong tòa nhà khi đám cháy bùng phát, Japan Times cho biết.

Tại hiện trường, các thi thể được nhìn thấy nằm la liệt với hàng chục nạn nhân chưa thể tìm thấy. Tính đến ngày 19-7, sở cảnh sát Kyoto xác nhận đã có 33 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương, trong đó có 10 người đang trong tình trạng nguy kịch. 

Những ô cửa vỡ vụn, ám khói đen sau đám cháy. Ảnh: Reuters

Điều đáng sợ nằm ở việc nguyên nhân vụ cháy không do một sự cố hay sơ suất nào, mà do một người đàn ông 41 tuổi đã cố tình mang chất lỏng dễ cháy nghi là xăng xông vào tòa nhà, tưới xăng lên các khu vực rồi châm lửa đốt.

Một nhân chứng kể lại, một người đàn ông 41 tuổi nghi là thủ phạm phóng hỏa "dường như đang bất mãn và có vẻ tức giận, hắn hét lên một thứ gì đó về việc hắn ta đã bị đạo văn".

Người đàn ông không rõ danh tính này đã hét lớn "Chết đi!" trước khi tưới xăng dọc lối đi vào trụ sở của hãng phim Kyoto và châm lửa đốt cháy vào khoảng 10h30 phút sáng ngày 18-7 (giờ địa phương).

Vụ phóng hỏa dẫn đến cháy lớn gây chết người xảy ra tại Kyoto được nhận định là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất trong gần 2 thập kỷ qua tại Nhật Bản, sau vụ cố tình phóng hỏa khiến 44 người thiệt mạng tại Tokyo năm 2001.


Clip ghi lại hiện trường vụ cháy. Nguồn: Japan Times

Tính đến thời điểm hiện tại, danh tính các nạn nhân vẫn chưa được tiết lộ. Ông Kozo Tsujii, một người dân sinh sống gần xưởng cho rằng, nhiều trong số các nạn nhân là những người mới chỉ đang ở độ tuổi 20.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin, một người đàn ông nhìn giống nghi phạm phóng hỏa đã đến một trạm xăng địa phương vào rạng sáng thứ 5 và cầm theo hai bình chứa khoảng 20 lít. Tại hiện trường, cảnh sát cũng đã tìm thấy hai bình chứa này cùng một chiếc ba lô, một xe đẩy và có vẻ như là 5 chiếc dao cán dài được phát hiện phía bên ngoài tòa nhà.

Theo NHK, nghi phạm vụ phóng hỏa không có liên quan tới hãng phim hoạt hình Kyoto và giấy phép lái xe cho thấy kẻ này sinh sống ở khu vực ngoại ô phía bắc Tokyo. Kẻ này cũng nằm trong số những người bị thương nặng sau vụ cháy và đang được điều trị tại bệnh viện.

Người dân đặt hoa chia buồn và tưởng nhớ các nạn nhân. Ảnh: Reuters

Những hình ảnh do NHK ghi lại cũng cho thấy, khi bị cảnh sát phát hiện, nghi phạm phóng hỏa đang nằm trên mặt đất, chân không mang giày và đang nói gì đó với một sĩ quan cảnh sát với thái độ bực tức, trong khi phần chân phải của hắn bị bỏng nặng.

Hãng phim hoạt hình Kyoto nằm ở một vùng ngoại ô yên tĩnh, cách trung tâm thủ đô cổ xưa của Nhật Bản khoảng 20 phút đi tàu. Đây là một trong những hãng phim hoạt hình lớn của Nhật Bản, sản xuất những bộ anime nổi tiếng trên truyền hình nổi tiếng như Sound! Euphonium.

Ngay sau khi vụ phóng hỏa xảy ra, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân, nhận định vụ hỏa hoạn "quá kinh khủng không thể diễn tả bằng lời". Những người hâm mộ của hãng phim này cũng kêu gọi ủng hộ để hỗ trợ các nạn nhân thiệt mạng và bị thương trong vụ cháy.

An Nhiên
.
.
.