WHO so sánh COVID-19 với dịch bệnh khiến 50 triệu người chết cách đây 100 năm

Thứ Bảy, 22/08/2020, 14:12
Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus so sánh COVID-19 với đại dịch cúm Tây Ban Nha 1918 khiến 50 triệu người chết và hi vọng dịch sẽ chấm dứt trong vòng hai năm.

Anadolu dẫn lời Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 21/8 cảnh báo dịch COVID-19 lây lan nhanh tương đương đại dịch cúm Tây Ban Nha năm 1918, một dịch bệnh đã khiến ít nhất 50 triệu người, tương đương 1/3 dân số thế giới khi đó, thiệt mạng.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: ANA

"Nó (dịch cúm Tây Ban Nha) mất hai năm để kết thúc (từ tháng 2/1918 đến tháng 4/1920). Trong tình thế lúc này của chúng ta, với công nghệ tốt hơn, dù có một số yếu tố tác động từ quá trình toàn cầu hoá, nhưng chúng ta hi vọng sẽ kết thúc đại dịch này trong vòng hai năm", ông Tedros nêu.

Ông Tedros cũng cảnh báo dịch bệnh đang có dấu hiệu tấn công trở lại ở một số quốc gia sau nhiều ngày không ghi nhận ca bệnh mới. "Đây là ví dụ cảnh báo cho những nước chứng kiến số ca nhiễm giảm dần. Tiến bộ chưa phải là chiến thắng", người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

Nhắc tới vaccine ngừa COVID-19, Tedros khẳng định đây là một công cụ hữu hiệu chống lại dịch bệnh và WHO hi vọng thế giới càng có vaccine sớm ngày nào, tốt ngày ấy. Tuy nhiên, trước khi được tiêm chủng, mọi người cần thay đổi thói quen sống "để giữ bản thân và mọi người được an toàn".

"Dịch bệnh này là một lời cảnh báo rằng sức khoẻ cộng đồng và kinh tế là không thể tách rời", Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh, cho biết thêm cơ quan này sẽ phối hợp với các nước để đưa ra khuyến cáo mở cửa nền kinh tế, trường học và doanh nghiệp một cách an toàn.

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái, dịch COVID-19 hiện có mặt ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ, gây ra cái chết của hơn 800.000 người trong tổng số 23,1 triệu ca nhiễm.

 

Thiện Minh
.
.
.