WHO nói châu Âu tiêm vaccine COVID-19 "chậm không thể chấp nhận"

Thứ Năm, 01/04/2021, 19:17
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ trích việc triển khai vaccine của châu Âu là "chậm không thể chấp nhận được", trong bối cảnh khu vực này chứng kiến ​​sự gia tăng "đáng lo ngại" về  ca nhiễm COVID-19.


“Vaccine là cách tốt nhất để chúng ta thoát khỏi đại dịch này. Tuy nhiên, việc triển khai các loại vaccine chậm đến mức không thể chấp nhận được và khiến đại dịch kéo dài", Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng ta phải đẩy nhanh quá trình này bằng cách tăng cường sản xuất, giảm bớt các rào cản đối với việc quản lý vaccine và sử dụng từng lọ vaccine mà chúng ta có trong kho", ông Kluge nói thêm.

WHO cho biết việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 chậm khiến tình hình dịch bệnh tại châu Âu đáng lo ngại hơn. (Ảnh: Getty)

Cho đến nay, chỉ có 10% tổng dân số các nước trong khu vực Liên minh châu Âu được tiêm ít nhất một mũi tiêm vaccine và 4% dân số đã hoàn thành hai mũi tiêm. Con số này là quá thấp, đặc biệt so với các nước khác như Mỹ, Anh.

WHO cho biết việc triển khai chậm khiến tình hình dịch bệnh tại châu Âu "đáng lo ngại hơn chúng ta đã thấy trong vài tháng qua".

Năm tuần trước, số ca mắc mới hàng tuần ở châu Âu đã giảm xuống dưới một triệu, nhưng "tuần trước đã chứng kiến ​​sự lây nhiễm COVID-19 ngày càng tăng ở phần lớn các quốc gia trong khu vực châu Âu, với 1,6 triệu ca mới", WHO cho biết.

Tổng số ca tử vong ở châu Âu "đang nhanh chóng đạt đến một triệu người và tổng số ca nhiễm sắp vượt qua 45 triệu ca". Châu Âu là khu vực bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nặng thứ hai sau châu Mỹ. 

Cơ quan Liên hợp quốc cảnh báo rằng sự lây lan nhanh chóng của COVID-19 có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến thể mới đáng lo ngại.

Thời điểm hiện tại, 27 quốc gia trong khu vực châu Âu đã thực hiện phong toả một phần hoặc toàn bộ trên toàn quốc, với 21 lệnh giới nghiêm ban đêm được áp đặt. 

Cao Trung (Theo AFP)
.
.
.