Châu Âu thận trọng với vaccine COVID-19 sau "sự cố" đông máu?

Thứ Sáu, 12/03/2021, 16:38
Một số nước châu Âu đã tạm đình chỉ sử dụng vaccine ngừa COVID-19 AstraZeneca, trong khi Cơ quan Quản lý Dược phẩm Liên minh châu Âu điều tra các trường hợp bị đông máu sau khi tiêm vaccine này. Song, nhiều quốc gia khác tại châu lục già vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào AstraZeneca. 


Đan Mạch hôm 11/3 (giờ địa phương) tuyên bố đình chỉ vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 sau một số báo cáo về tình trạng đông máu hậu tiêm vaccine tại quốc gia này, trong đó có một trường hợp tử vong. 

Bộ trưởng Y tế Đan Mạch Magnus Heunicke cho biết, việc đình chỉ tiêm chỉ là một biện pháp phòng ngừa mang tính tạm thời, và rằng vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác về vaccine, nhấn mạnh việc cần điều tra một cách kỹ lưỡng.

Iceland và Na Uy cũng đã bắt đầu đình chỉ tiêm vaccine AstraZeneca, nhưng không cho biết thời gian đình chỉ sẽ kéo dài trong bao lâu. Trước đó, Áo, Estonia, Luxembourg cũng thực hiện việc đình chỉ tương tự.

Việc tiêm chủng vaccine AstraZeneca ngừa COVID-19 đang bị tạm hoãn tại một số quốc gia. Ảnh: Porzycki

Tại Na Uy, viện Y tế Công cộng nước này cho biết, việc "tạm dừng" tiêm chủng được thực hiện sau thông báo ca tử vong tại Đan Mạch. Cũng theo cơ quan này, các trường hợp đông máu sau khi tiêm vaccine AstraZeneca cũng được phát hiện tại Na Uy nhưng "chủ yếu ở người cao tuổi với các bệnh tiềm ẩn khác".

Kjartan Njálsson, trợ lý Bộ trưởng Y tế Iceland, cho biết mặc dù chưa có báo cáo nào về việc bệnh nhân bị đông máu ở nước này, nhưng họ đang chờ lời khuyên từ Cơ quan Thuốc châu Âu (EMA) trước khi tiến hành tiêm trở lại.

Song, theo CNN, phía EMA cho biết, họ không khuyến nghị các quốc gia tạm ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca.

Cơ quan này cho biết: "Lợi ích của vaccineAstraZeneca vượt trội hơn nhiều so với những rủi ro của nó, và rằng vaccine có thể tiếp tục được tiêm chủng trong khi việc điều tra các trường hợp đông máu tiếp tục diễn ra". 

Tính đến ngày 10/3, chỉ có 30 trường hợp xuất hiện triệu chứng đông máu được báo cáo trong gần 5 triệu người tiêm vaccine AstraZeneca ở Liên minh châu Âu và ba nước châu Âu khác, theo EMA.

Các quốc gia châu Âu đang đưa ra quan điểm khác nhau về loại vaccine này. Ảnh: Getty

Phản ứng trước việc đình chỉ tiêm vaccine của nhiều quốc gia, AstraZeneca trong một tuyên bố cho biết, sự an toàn của bệnh nhân là "ưu tiên cao nhất".

"Tính an toàn của vaccine đã được nghiên cứu rộng rãi trong các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn III và dữ liệu được đánh giá đồng cấp xác nhận vaccine nhìn chung được dung nạp tốt", công ty cũng khẳng định trong một tuyên bố.

Tại Anh, Cơ quan Quản lý Thuốc và Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe (MHRA) vẫn khuyến cáo người dân sử dụng vaccine theo hướng dẫn. Còn tại Hà Lan, Bộ trưởng Y tế nước này nhấn mạnh không có lý do gì để ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca.

Viện Paul Ehrlich (PEI) - cơ quan chuyên trách phê duyệt vaccine của Đức - tối 11/3 khẳng định cho tới nay không có bằng chứng cho thấy ca tử vong ở Đan Mạch có liên quan đến vaccine của AstraZeneca, nhấn mạnh chương trình tiêm chủng vaccine AstraZeneca sẽ được tiếp tục tại Đức.

Những động thái này được đưa ra trong bối cảnh kế hoạch tiêm chủng vaccine trên toàn Liên minh châu Âu đang không được triển khai đúng tiến độ, tác động trực tiếp tới công tác chống dịch của các nước.

Reuters mới đây tiết lộ, AstraZeneca sẽ giảm số lượng vaccine ngừa COVID-19 giao cho Liên minh châu Âu trong quý 1/2021 còn 30 triệu liều, tương ứng 1/3 cam kết theo hợp đồng và giảm 25% so với cam kết mà hãng đưa ra hồi tháng trước trong các cuộc thương thảo giữa 2 bên.

An Nhiên
.
.
.