Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona:

WHO khuyến cáo các quốc gia không nên đóng cửa biên giới

Thứ Sáu, 31/01/2020, 19:52
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, các quốc gia nên mở cửa biên giới để duy trì giao thương và đi lại, theo Reuters.

Khuyến cáo trên được người phát ngôn của WHO - Christian Lindmeier nhấn mạnh trong một cuộc họp ngắn tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 31-1, trong bối cảnh WHO vừa ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phối do virus Corona. 

Tuy nhiên, ông Christian Lindmeier cũng khẳng định, các quốc gia đều có quyền đưa ra các biện pháp để bảo vệ công dân của mình.

WHO vừa ban bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với dịch viêm phối do virus Corona. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của WHO cho biết thêm, lý do rõ ràng của việc duy trì mở cửa các cửa khẩu biên giới là để tránh những trường hợp nhập cảnh phi pháp và thoát khỏi việc kiểm tra các triệu chứng. 

"Nếu lệnh hạn chế đi lại được áp đặt, chúng tôi hy vọng nó sẽ tồn tại trong thời gian ngắn nhất có thể để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường", ông Christian Lindmeier nói. 

Trong một diễn biến liên quan, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho biết sẽ duy trì mở cửa biên giới, bất chấp những lời đe dọa đình công tới từ các lập pháp và thành viên của hiệp hội y tế.

Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam đeo khẩu trang khi xuất hiện tại buổi họp báo hôm 31-1. (Ảnh: Reuters)

"Tôi sợ việc này (đóng cửa biên giới) sẽ mâu thuẫn với đề nghị của WHO...", bà Carrie Lam nói trong một cuộc họp báo. Trước đó, Trưởng đặc khu Hong Kong đã công bố một loạt các biện pháp mới nhằm chống lại dịch bệnh này, đồng thời cho biết bất kỳ hành động phản đối nào của nhân viên y tế sẽ chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn. 

Cao Trung
.
.
.