WHO kêu gọi không chính trị hoá cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19

Thứ Bảy, 29/05/2021, 08:54
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi cần tách bạch giữa khoa học và chính trị trong điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19, trong bối Mỹ-Trung lại tiếp tục tranh cãi.

Ảnh minh hoạ: AP

"Chúng tôi muốn mọi thứ phải tách bạch, tách bạch giữa chính trị và khoa học. Cả quá trình (điều tra nguồn gốc COVID-19) đang bị đầu độc bởi chính trị", Giám đốc Chương trình khẩn cấp của WHO Mike Ryan ngày 28/5 phát biểu, Reuters đưa tin.

Loạt phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh các giả thuyết về nguồn gốc COVID-19 tiếp tục châm ngòi cho các phát ngôn chỉ trích lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Reuters, hồi đầu năm 2021, một nhóm chuyên gia quốc tế đã tới Trung Quốc trong 4 tuần để khảo sát, làm việc tại Vũ Hán và trao đổi với các nhà nghiên cứu nước chủ nhà, sau đó kết luận virus có thể đã truyền từ dơi sang người thông qua một loài động vật khác.

Các chuyên gia WHO khi đó cũng nhận định, "giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ do sự cố trong phòng thí nghiệm rất khó xảy ra". Tuy nhiên, kết luận trên đã không được Mỹ và một số quốc gia khác ủng hộ.

Hôm 27/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden lệnh các cơ quan tình báo Mỹ điều tra trong 90 ngày xem liệu có phải virus thoát ra từ phòng thí nghiệm hay không. Phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc sau đó kêu gọi nhanh chóng tiến hành giai đoạn hai của cuộc điều tra một cách minh bạch.

Các chuyên gia WHO nói rằng họ muốn tiếp tục điều tra thêm ở Trung Quốc. Đáp lại, Bắc Kinh khẳng định họ ủng hộ mở rộng điều tra, nhưng quả quyết rằng phần việc ở Trung Quốc đã hoàn tất, hiện giờ là lúc các nước khác hợp tác với cuộc điều tra.

Thiện Nhân
.
.
.