WHO chuyển hướng điều tra sau khi gặp bệnh nhân số 0 ở Vũ Hán

Thứ Bảy, 27/02/2021, 14:46
Sputnik ngày 27/2 đưa tin, nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chuyển hướng điều tra về nguồn gốc của COVID-19 từ khu chợ hải sản Hoa Nam, Vũ Hán (Trung Quốc) sang một khu chợ khác. 
Nhóm chuyên gia WHO sẽ tiếp tục thu thập thông tin để củng cố giả thuyết nguồn gốc của COVID-19 không bắt nguồn từ chợ Hoa Nam. Ảnh: AP.

Theo Sputnik, nhóm chuyên gia của WHO được cho là đã quyết định điều tra một khu chợ hải sản tươi sống khác, ngoài khu chợ hải sản Hoa Nam. Quyết định trên được đưa ra sau khi phỏng vấn "bệnh nhân số 0" - một người dân Vũ Hán có tên Chen, vào thời điểm sắp kết thúc đợt điều tra.

Chen cho biết, bố mẹ anh đã đến khu chợ đó trước khi anh được phát hiện mắc COVID-19 vào tháng 12/2019. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc đã không điều tra lịch sử dịch tễ của bố mẹ Chen vì lập luận rằng họ không mắc COVID-19.

Hiện WHO sẽ truy vết từ khu chợ đó và thu thập thêm thông tin nhằm củng cố giả thuyết virus SARS-CoV-2 lây lan ở nơi khác trước khi bùng phát ở chợ Hoa Nam.

Trong một diễn biến có liên quan, The Guardian mới đây đã tiếp cận được báo cáo sơ bộ của WHO về cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán. Trong đó, các chuyên gia đưa ra hai khuyến nghị, một là điều tra thêm về lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân COVID-19 đầu tiên được xác nhận ở Trung Quốc, thứ hai là điều tra chuỗi cung của chợ hải sản Hoa Nam.

Đại dịch COVID-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm 2019. Đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 113 triệu ca mắc và hơn 2,5 triệu ca tử vong. Thế nhưng, nguồn gốc của virus gây đại dịch nghiêm trọng này vẫn còn là một bí ẩn.

Linh Đan
.
.
.