Hơn 91 nghìn người nhiễm COVID-19, WHO cảnh báo thiếu vật tư y tế

Thứ Tư, 04/03/2020, 07:33
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 3/3 đưa ra cảnh báo tình trạng thiếu hụt toàn cầu cũng như giá cả tăng cao đối với các thiết bị y tế chống lại bệnh COVID-19, đồng thời, yêu cầu các công ty y dược và chính phủ tăng 40% sản lượng.
Ảnh minh họa Reuters. 

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cắt giảm lãi suất trong ngày 3/3, một động thái khẩn cấp nhằm cố gắng ngăn chặn suy thoái kinh tế toàn cầu và Ngân hàng Thế giới đã công bố 12 tỷ USD để giúp các quốc gia chống lại dịch COVID-19, vốn đã gây tổn thất nặng nề cho lĩnh vực hàng không, du lịch và các ngành công nghiệp khác, đe dọa triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Virus tiếp tục lây lan ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Iran và Mỹ, và một số quốc gia đã báo cáo các trường hợp được xác nhận đầu tiên của họ, đưa tổng số lên 80 quốc gia có bệnh.

Tại Iran, 77 người đã thiệt mạng vì COVID-19, các bác sĩ và y tá thiếu nguồn cung cấp vật trang y tế. Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả các trường học trong 4 tuần.

Số người chết ở Italia, quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất ở châu Âu, đã nhảy vọt lên 79 vào ngày 3/3, đồng thời, các quan chức nước này đang xem xét mở rộng khu vực kiểm dịch. Pháp báo cáo trường hợp tử vong thứ 4 tại nước này, trong khi Indonesia, Ukraine, Argentina và Chile báo cáo trường hợp nhiễm virus đầu tiên.

Khoảng 3,4% các trường hợp nhiễm COVID-19 đã chết, vượt xa tỷ lệ tử vong do cúm theo mùa (dưới 1%), tuy nhiên, virus này vẫn có thể được kiểm soát, người đứng đầu WHO ngày 3/3.

Tổng Giám đốc Who Tedros Adhanon Ghebreyesus cho biết, “COVID-19 lây lan kém hơn cúm, gây ra bệnh nặng hơn cúm, chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị nào, và nó có thể được kiềm chế”.

Kể từ khi virus bùng phát, giá mặt nạ phẫu thuật đã tăng gấp 6 lần, mặt nạ N95 đã tăng gấp 3 lần và áo choàng bảo vệ có giá gấp đôi, WHO cho biết.

Ước tính nhân viên y tế toàn thế giới mỗi tháng sẽ cần 89 triệu khẩu trang, 76 triệu găng tay và 1,6 triệu cặp kính bảo hộ.

Hiện có gần 91.000 trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn cầu trong đó hơn 80.000 trường hợp ở Trung Quốc. Số người chết tại Trung Quốc là 2.946 người, và 166 người chết tại các nước khác.

Duy Tiến
.
.
.