Gần 900 người nhiễm COVID-19 tại Italia, WHO nâng mức cảnh báo

Thứ Bảy, 29/02/2020, 07:45
Số ca tử vong vì virus Corona chủng mới (COVID-19) tại Italia ngày 29/2 đã tăng lên 21 người, trong bối cảnh một loạt quốc gia tại nhiều châu lục tiếp tục công bố các ca lây nhiễm mới. Thực tế này đã khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không thể ngồi yên.

Chỉ trong một đêm, thế giới tiếp tục chứng kiến những diễn biến phức tạp tới khó lường của COVID-19, khi có ít nhất 6 quốc gia trên 4 châu lục tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm virus đầu tiên tại nước mình. 

Niềm hi vọng rằng dịch COVID-19, vốn khởi nguồn từ ổ dịch Vũ Hán, Trung Quốc hồi cuối tháng 12 năm ngoái, có thể dịu đi trong tháng tới và giúp nền kinh tế thế giới quay về nhịp sống bình thường, giờ đây trở nên quá mong manh.

Người dân Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang. Ảnh: Reuters

WHO ngày 29/2 đã nâng cảnh báo toàn cầu về nguy cơ đối với COVID-19 lên mức "rất cao", cho rằng việc tiếp tục gia tăng số ca nhiễm virus và số quốc gia ghi nhận bị ảnh hưởng bởi COVID-19 là "mối quan ngại rõ ràng".

Số liệu mới nhất do WHO cập nhật  cuối ngày 28/2cho thấy, đã có hơn 82.000 người trên toàn cầu bị lây nhiễm, với trên 2.700 ca tử vong tại Trung Quốc và 57 ca tử vong tại 46 quốc gia khác.

Mexico, Nigeria, New Zealand, Lithuania, Belarus và Azerbaijan đã báo cáo những trường hợp lây nhiễm đầu tiên trong ngày 28/2, tất cả đều có lịch sử di chuyển hoặc liên lạc với những người đến từ Italia và Iran. Mexico là quốc gia Mỹ Latinh thứ hai xuất hiện ca nhiễm COVID-19, sau Brazil.

Trong khi dịch bệnh có xu hướng được kiềm chế tại Trung Quốc, với 327 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, số liệu thấp nhất trong vòng một tháng, thì tại các quốc gia như Hàn Quốc và Italia, thực tế đang diễn biến xấu đi.

Hàn Quốc ngày 28/2 thống kê 571 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 2.337 người với 13 người đã tử vong. Italia tính đến sáng 29/2 ghi nhận 21 ca tử vong vì COVID-19, với gần 900 trường hợp xét nghiệm dương tính với chủng virus này. Chính quyền Italia đã yêu cầu đóng cửa các trường học để đảm bảo an toàn. 

WHO cảnh báo, tại Iran, tình hình dịch bệnh lan rộng có thể còn tệ hơn những gì được dự đoán. Số nạn nhân tử vong tại Iran đã lên tới 34 người, ghi nhận quốc gia có số người tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới sau Trung Quốc. Một nhóm các chuyên gia WHO sẽ đến Iran dự kiến trong ngày 1/3.

Tại Nhật Bản, Olympics Tokyo 2020 đang được dự kiến sẽ trì hoãn nếu dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp. Số ca lây nhiễm ở Nhật Bản đã vượt mức 200, với 4 ca tử vong, cùng hơn 700 ca khác dương tính với COVID-19 từng được phát hiện trên du thuyền Diamond PRincess. 

An Nhiên
.
.
.