WHO cảnh báo biến chủng mới đáng sợ hơn Delta

Thứ Năm, 22/07/2021, 07:52
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn biến chủng Delta và thúc giục các nước đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.


Washington Post ngày 21/7 dẫn lời Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus một lần nữa bày tỏ bất bình trước việc vaccine ngừa COVID-19 đang được phân phối không công bằng trên thế giới, khi các nước nghèo khó hơn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vaccine.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Reuters

Ông Tedros cảnh báo dịch bệnh sẽ chỉ bị đẩy lùi khi toàn bộ người dân trên toàn cầu được chủng ngừa đầy đủ. Việc COVID-19 vẫn hoành hành ở nhiều khu vực tạo ra nguy cơ xuất hiện các biến chủng mới nguy hiểm hơn những biến chủng mà thế giới từng biết đến.

"Càng lây lan nhiều hơn, sẽ càng có thêm nhiều biến chủng mới xuất hiện, với khả năng còn nguy hiểm hơn cả biến chủng Delta đang tàn phá thế giới lúc này. Và khi có càng nhiều biến chủng, sẽ có nguy cơ một trong số chúng lẩn tránh được vaccine", người đứng đầu WHO cảnh báo.

Trong báo cáo dịch tễ cập nhật hàng tuần hôm 21/7, WHO xác nhận, đến lúc này, biến chủng Delta, lần đầu tiên được ghi nhận ở Ấn Độ, đã lan ra 124 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ so với tuần trước.

WHO cũng cho biết biến chủng này được phát hiện trong hơn 3/4 số mẫu bệnh phẩm được đưa đi phân tích chuỗi gen tại nhiều nước. "Delta được dự báo sẽ nhanh chóng đánh bật các biến chủng khác và trở thành chủng lây lan thống trị trong những tháng tới", WHO cảnh báo.

Ngoài Delta, WHO cũng lo ngại 3 biến thể khác gồm Alpha, Beta và Gamma. Trong đó, Alpha lần đầu xuất hiện ở Anh, hiện đã lan ra 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Beta xuất hiện lần đầu ở Nam Phi và lan ra 130 quốc gia, vùng lãnh thổ. Gamma, được phát hiện lần đầu ở Brazil, có mặt ở 78 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Theo sáng kiến khoa học toàn cầu GISAID, Delta thậm chí chiếm tới 75% số ca nhiễm COVID-19 được đưa đi giải trình tự gen trong những tuần gần đây tại nhiều nước như Australia, Bangladesh, Botswana, Anh, Trung Quốc, Đan Mạch, Ấn Độ, Indonesia, Israel, Bồ Đào Nha, Nga, Singapore và Nam Phi.

Thiện Nhân
.
.
.