Vụ "xe điên" tại Tây Ban Nha: Hé lộ "chiến thuật khủng bố mới"

Thứ Ba, 22/08/2017, 07:22
Sputnik ngày 22-8 đưa tin, chuyên gia an ninh người Italia Giovanni Giaccalone nhận định, vụ khủng bố mới đây xảy ra tại Barcelona đã để lộ "chiến thuật khủng bố mới". 

Theo đó, giáo sư Giovanni Giaccalone, một nhà nhân tích an ninh kiêm chuyên gia về vấn đề khủng bố đã chỉ ra sự khác biệt giữa cuộc tấn công bằng xe tải ở trung tâm Barcelona (Tây Ban Nha) tối 17-8 và những vụ tấn công bằng ô tô trước đó trên khắp châu Âu.

"Cuộc tấn công gần đây rất khác biệt so với các vụ việc ở Pháp, Bỉ, Anh bởi nó liên quan tới cách thức chuẩn bị và thực hiện. Thứ nhất, sau khi vụ việc xảy ra, Daesh lập tức tuyên bố nhận trách nhiệm. Hơn nữa, những kẻ tấn công không thuộc dạng "những kẻ tấn công liều chết", mà hầu hết chúng đều bỏ trốn. 

Cuối cùng, Daesh miêu tả chúng như những "chiến binh", có nghĩa là Daesh đã vạch ra các chiến thuật quân sự rõ ràng trước khi gây tội", ông Giovanni phân tích. 

An ninh tại Tây Ban Nha đang được thắt chặt nghiêm ngặt từ sau hai vụ "xe điên". Ảnh: Getty Images. 

Vụ tấn công kép bằng ô tô chỉ cách nhau vài giờ tại Barcelona và Cambrils (Tây Ban Nha) đã gióng hồi chuông cảnh báo với châu Âu trong việc tăng cường các nỗ lực chống khủng bố và mở rộng phạm vi hợp tác quốc tế để đối phó với các "thánh chiến". 

Giáo sư Giovanni nêu quan điểm: "Tình trạng hiện nay vô cùng phức tạp. Các phương án phòng ngừa đóng vai trò hết sức quan trọng. Việc đầu tiên mà các cơ quan an ninh cần tập trung là xác định được những kẻ khả nghi, kiểm tra, rà soát những hành động trong quá khứ và hệ tư tưởng mà những thành phần đó hướng tới. Đặc biệt, việc phối hợp những hoạt động này một cách nhịp nhàng giữa các cơ quan an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật là mấu chốt để đạt được các bước tiến quan trọng kế tiếp." 

Ngoài ra, các nước nằm trên "lục địa già" cần cắt đứt các kênh tài trợ khủng bố trong nước và quốc tế. Đặc biệt, phải có sự hợp tác quốc tế sâu rộng để cùng áp dụng những biện pháp đồng bộ, tương hỗ lẫn nhau. 

Ông Giovanni cũng thêm rằng, còn tồn tại rất nhiều vấn đề trong việc hợp tác giữa các cơ quan an ninh của các nước tại châu Âu. Quốc gia nào cũng đặt lợi ích của họ lên hàng đầu. Tuy nhiên, hãy hợp tác thật chặt chẽ để chống lại khủng bố, trừ phi bạn muốn trở thành nạn nhân tiếp theo.  

"Việc Tây Ban Nha tuyên bố muốn hợp tác với Nga trong công cuộc chống lại mối đe dọa từ những thánh chiến là một quyết định rất đúng đắn", ông nhấn mạnh. 


Linh Đan
.
.
.