Vụ rơi máy bay Indonesia sẽ mãi mãi là ẩn số?

Chủ Nhật, 04/11/2018, 22:16
Một trong hai hộp đen trên chiếc Boeing 737 MAX xấu số của hãng Lion Air đã mất dấu, trong khi hộp còn lại bị hư hại nghiêm trọng, khiến người ta lo ngại vụ tai nạn khốc liệt này có thể mãi mãi là ẩn số.

Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia, ông Muhammad Syaugi ngày 4-11 cho biết lực lượng cứu đã hoàn toàn mất dấu hộp đen thứ hai ghi âm buồng lái (CVR) trên chuyến bay JT610 của hãng Lion Air, Jakarta Post đưa tin.

Động cơ chiếc Boeing 737 MAX được đưa lên bờ. Ảnh: Reuters

"Hôm qua chúng tôi vẫn còn nghe thấy tiếng Ping (âm thanh định vị từ hộp đen) nhưng đến hôm nay thì không còn nữa", ông Syaugi nói. "Chúng tôi kiểm tra vị trí đó (nơi hộp đen CVR phát tín hiệu), song chúng tôi đã không tìm thấy".

Quan chức Indonesia cho biết giới chức sẽ mở rộng chiến dịch tìm kiếm thêm một tuần nữa. Nếu không tìm thấy, họ sẽ kết thúc việc này để tập trung cho các chiến dịch khác.

Trước đó, ngày 1-11, hộp đen đầu tiên, thiết bị ghi thông số kĩ thuật của chiếc Boeing 737 MAX đã được tìm thấy dưới đáy biển trong tình trạng hư hỏng nặng và các nhà điều tra cho hay họ cần có cách đặc biệt để lấy thông tin từ nó.

Chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy trong tình trạng hư hại nặng. Ảnh: Reuters

Ngày 4-10, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Haryo Satmiko nói rằng gần 70 giờ dữ liệu chuyến bay của chiếc Boeing 737 MAX 8 bao gồm cả dữ liệu về chuyến bay cuối cùng, đã được trích xuất thành công nhưng chưa rõ liệu chúng có đủ để lý giải nguyên nhân vụ tai nạn hay không.

Trên mỗi máy bay đều có hai hộp đen, một thu thập các thông tin của các cảm biến về vận tốc, độ cao và hướng máy bay di chuyển, trong khi chiếc còn lại ghi âm các cuộc trao đổi cũng như mọi âm thanh khác trong khoang lái của phi công.

Theo giới phân tích, CVR có ý nghĩa tối quan trọng giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn, bởi các phi công là những người hiểu rõ máy bay nhất. Họ được huấn luyện để trao đổi với nhau một cách chi tiết mọi vấn đề trên máy bay. Việc không thể có được dữ liệu của bất cứ hộp đen nào sẽ đều gây khó cho quá trình xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Máy bay Boeing 737 MAX của hãng Lion Air, mang số hiệu chuyến bay JT610, chở 189 người đã rơi xuống vùng biển Java 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Jakarta sáng 29-10. Tính đến ngày 4-11, khoảng 100 thi thể đã được tìm thấy. Các nhà điều tra sẽ dựa vào các mẫu ADN để xác định danh tính nạn nhân.

Thiện Minh
.
.
.