Vỡ sông băng ở Ấn Độ, 150 người được cho là đã chết

Chủ Nhật, 07/02/2021, 16:11
Khoảng 150 người được cho là đã thiệt mạng sau khi một sông băng ở Himalaya vỡ và va vào một con đập ở Ấn Độ vào sáng 7/2 (giờ địa phương), gây ra lũ lụt buộc các ngôi làng ở hạ lưu phải sơ tán.
Ảnh từ video trên mạng xã hội. 

Om Prakash, Chánh văn phòng bang Uttarakhand, nơi xảy ra vụ việc, cho biết, con số thực tế vẫn chưa được xác nhận, tuy nhiên, 100 đến 150 người có thể đã chết.

Theo Reuters, một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một bức tường bụi, đá và nước khi trận tuyết lở từ dòng sông băng ầm ầm đổ xuống một thung lũng sông. “Sự việc xảy đến rất nhanh, không có thời gian để báo cho ai cả. Tôi cảm thấy rằng ngay cả chúng tôi cũng sẽ bị cuốn trôi”, Sanjay Singh Rana, một cư dân sống tại ngôi làng Raini gần nơi xảy ra vụ việc cho biết.

Người dân địa phương lo ngại rằng những người làm việc tại một dự án thủy điện gần đó cũng như những người dân đi lang thang gần sông để kiếm củi hoặc chăn thả gia súc đã bị cuốn trôi, Rana cho biết thêm.

Ấn Độ cũng đã ban bố tình trạng báo động cao ở nhiều khu vực phía Bắc đất nước. Quân đội nước này đã điều trực thăng và khoảng 600 binh sĩ đến vùng chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt. Khoảng 250 sĩ quan cảnh sát biên giới Ấn Độ - Tây Tạng cũng đã được huy động đến khu vực.

Uttarakhand là bang nằm trên dãy Himalaya, dễ xảy ra lũ quét và lở đất. Vào tháng 6/2013, lượng mưa kỷ lục tại bang này đã gây ra lũ lụt kinh hoàng cướp đi sinh mạng của gần 6.000 người.

Thảm họa này được các phương tiện truyền thông gọi là “sóng thần Himalaya” do những dòng nước xả ra ở khu vực miền núi, khiến bùn và đá ập xuống, vùi lấp nhà cửa, cuốn trôi các tòa nhà, đường xá và cầu cống.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.