Loạt hình ảnh mê hoặc “Phía cuối sông băng” tại Iceland

Thứ Hai, 01/02/2021, 20:00
Mới đây, nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ Chris Burkard đã ra mắt một cuốn sách mới với tựa đề "At Glacier's End" (tạm dịch: Phía cuối sông băng), giới thiệu với công chúng những bức hình chụp từ trên không tuyệt đẹp về các dòng sông băng ở Iceland.

"Đó là một trải nghiệm thấu tận tim gan. Vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất Iceland thật sự ngoạn mục. Tôi có cảm giác như nó đã lấy đi một mảnh trái tim của tôi vậy", Chris Burkard chia sẻ.

Được chụp ở độ cao 600m đến 1200m, những dòng sông này trở nên trừu tượng, uốn lượn từ ngọn nguồn băng giá cho tới khi chảy ra biển khơi.

Burkard đã dành hơn 7 năm để nghiên cứu và bay lượn trên các hệ thống sông rộng lớn của Iceland trên một chiếc máy bay Cessna nhỏ màu đỏ. Vì thế Burkard hiểu rất rõ vị trí và đặc tính của các con sông.

“Mùa xuân, nhưng con sông ở đây chẳng có mấy nước. Giống như cực quang hay mặt trăng, những con sông đặc biệt này sẽ chảy hiền hoà và túa ra cửa sông, hoà cùng biển cả theo chu kỳ”, nhiếp ảnh gia nhấn mạnh.

Theo giới chuyên gia, cuốn sách ảnh như một bức thư tình mà Burkard gửi đến những dòng sông băng ở Iceland. Tuy nhiên, cuốn sách không đơn thuần chỉ mang tính nghệ thuật, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo. Chris Burkard cho biết, tình trạng xây dựng thuỷ điện “thiếu quy củ” tại Iceland khiến những dòng sông phải đối mặt với rủi ro. 

Tác giả của “At Glacier’s End” cho hay, nhà máy Thủy điện Kárahnjúkar gây tranh cãi được hoàn thành vào năm 2009, cung cấp năng lượng cho một nhà máy luyện nhôm duy nhất nhưng lại cần đến 5 con đập trên hai dòng sông. “Điều này thật sự đáng lo ngại”, Burkard cảnh báo.

Chris Burkard hy vọng, với những ai không thể trải nghiệm khung cảnh hoãng dã của Iceland trực tiếp, cuốn sách ảnh này - một tác phẩm nghệ thuật mà anh cho là vĩ đại hơn bản thân mình, sẽ truyền đi thông điệp về việc bảo vệ Mẹ thiên nhiên. 

Linh Đan (Ảnh: Chris Burkard)
.
.
.