Vợ chồng Hoàng tử Anh bị tố can thiệp bầu cử Mỹ

Thứ Bảy, 10/10/2020, 07:13
Một nghị sĩ Mỹ đã yêu cầu chính phủ và Hoàng gia Anh có hành động với Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan Markle, cáo buộc hai vợ chồng “can thiệp bầu cử Mỹ 2020”.
Vợ chồng Hoàng tử Anh Harry-Markle. Ảnh Reuters. 

Nghị sĩ đảng Dân chủ Jason Smith ngày 9/10 cho biết ông đã gửi một lá thư đến Đại sứ Anh tại Mỹ, Dame Karen Pierce, tại Văn phòng Ngoại giao và Thịnh vượng chung, để bày tỏ quan ngại rằng vợ chồng Harry-Meghan “tiếp tục can thiệp” vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Ông Smith cho biết ông đã đặc biệt quan ngại với bình luận của cặp đôi này trong buổi gala trực tuyến của tạp chí Time nhân sự kiện công bố 100 người ảnh hưởng nhất thế giới năm 2020.

“Trong bối cảnh tháng 11 đến gần, chúng tôi phản đối những bài phát biểu mang tính ghét bỏ, mang thông tin sai lệch hay quảng bá sự tiêu cực trên mạng. Đừng chỉ nói, hãy hành động”, Hoàng tử Harry cho biết trong sự kiện diễn ra ngày 22/9. Markle, một công dân Mỹ và đủ điều kiện để bầu cử tổng thống Mỹ, cho biết rằng “chỉ còn 6 tuần trước cuộc bầu cử và hôm nay (22/9) là ngày đăng ký bầu cử toàn quốc”.

Nghị sĩ Smith cho rằng hai vợ chồng Hoàng tử Anh đã “can thiệp vào bầu cử Mỹ” với việc khuyến khích người dân Mỹ bầu cử và kêu gọi họ “phản đối phát biểu mang tính ghét bỏ, mang thông tin sai lệch hay quảng bá sự tiêu cực trên mạng”.

Ông này cho biết, Hoàng gia Anh trước nay đều có chính sách trung lập về chính trị. Dù đã từ bỏ Hoàng gia nhưng hai vợ chồng vẫn được giữ lại tước hiệu là Công tước, Nữ tước xứ Sussex. Do vẫn còn tước vị hoàng gia, với việc hai người có bình luận về chính trị, chính phủ Anh đang cho phép sự can thiệp vào bầu cử Mỹ từ những người ở vị trí cao nhất trong thể chế tại Anh, nghị sĩ này cho biết, theo Sputnik.

Nghị sĩ này đã kết thư với yêu cầu chính phủ Anh nên “bịt miệng” hai vợ chồng Hoàng tử hoặc tước bỏ “tất cả các chức danh, đặc quyền mà họ đang được giữ lại”.

Trong một diễn biến khác, khi được hỏi về bình luận của cặp đôi này hồi tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ không mặn mà trả lời. Thay vào đó, ông thẳng thắn cho rằng ông “chúc Hoàng tử Anh may mắn vì anh rất cần điều đó”.

Duy Tiến
.
.
.