Người Vũ Hán đã đi những đâu từ khi dịch Covid-19 bùng phát?

Thứ Sáu, 14/02/2020, 18:52
Ít nhất 382 thành phố trên khắp thế giới là điểm đến của những chuyến bay rời thành phố Vũ Hán, nơi dịch Covid-19 khởi phát, trước khi đô thị 11 triệu dân này bị phong toả.


Các nhà nghiên cứu người Anh mới đây bày tỏ lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra (Covid-19) có thể lan rộng trên thế giới trong vòng ba tháng tới, đòi hỏi cộng đồng quốc tế có những biện pháp phù hợp để ứng phó, NZ Herald ngày 14/2 tiết lộ.

Tấm bản đồ cho thấy người dân Vũ Hán và những người từng ở đây khi dịch khởi phát. Ảnh: Mirror

Một tấm bản đồ do các nhà nghiên cứu tổng hợp từ thông tin các chuyến bay cũng như điện thoại di động cho thấy người dân Vũ Hán hoặc những người từng ở đây khi dịch Covid-19 khởi phát, đã di chuyển tới 382 thành phố ngoài Trung Quốc, trước khi thành phố bị đóng cửa hôm 23/1.

Các điểm đến của người Vũ Hán trong bản đồ nằm rải rác khắp địa cầu, từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương đến cả châu Phi. Các nhà nghiên cứu cho rằng các thành phố này đều có nguy cơ xuất hiện dịch.

"Tất cả các nước, nhất là những khu vực dễ bị tổn thương, cần chuẩn bị những yếu tố cần thiết để ngăn sự lây lan của dịch Covid-19", các nhà nghiên cứu kết luận và khẳng định có nguy cơ dịch sẽ tiếp tục lan rộng.

Dịch Covid-19 khởi phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc từ tháng 12 và đã xuất hiện tại 26 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến 1.383 người chết và 64.434 người nhiễm bệnh, phần lớn ở Trung Quốc đại lục.

Để ngăn virus lây lan và điều trị người nhiễm, Trung Quốc đã chi tới 11 tỷ USD. Nước này áp dụng loạt biện pháp hạn chế đi lại, đồng thời hủy các sự kiện đông người và đóng cửa nhà hàng, trường học.

Trong khi đó, các nước cũng triển khai nhiều biện pháp ngăn dịch lây lan như huỷ các sự kiện đông người, tạm đóng cửa trường học, cơ quan công quyền. Cộng đồng quốc tế đang nỗ lực nghiên cứu vaccine chống Covid-19.

Thiện Nhân
.
.
.