Video: Virus Corona "ăn vào" phổi người bệnh như thế nào?

Thứ Sáu, 27/03/2020, 16:47

Một video do bác sĩ Keith Mortman, Trưởng khoa Phẫu thuật lồng ngực tại Bệnh viện Đại học George Washington, tiến hành cho thấy phổi của một người đàn ông không hề có dấu hiệu vài ngày trước khi phát bệnh.

Bác sĩ Mortman cho biết, hiện nay, phổi của bệnh nhân nhiễm COVID-19 không hoạt động bình thường. Bệnh viện Đại học George Washington tại thủ đô Washington D.C đã đưa ra một video 3D minh họa hai lá phổi của bệnh nhân trên.

Hình ảnh cho thấy những tổn hại nghiêm trọng trên phổi của một bệnh nhân nam 59 tuổi có bệnh nền là cao huyết áp. Sau khi ngã bệnh, người này cần đến một máy thở để thở bình thường, nhưng ngay cả ở chế độ máy cao nhất cũng không đáp ứng đủ. Bệnh nhân này cần một máy khác lưu thông và thêm oxy vào máu, bác sĩ Mortman cho biết.

“Đây không phải là một bệnh nhân đái tháo đường 70, 80 tuổi. Ngoài cao huyết áp, ông này không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào khác. Đây là một người quan tâm đến việc của mình và mắc bệnh. Tình trạng nhiễm trùng có thể tồi tệ hơn vào tuần sau”, bác sĩ Mortman cho biết.

Các khu vực được đánh dấu màu vàng trên video đại diện cho các phần bị nhiễm trùng và bị viêm của phổi. Khi phổi nhiễm virus, bộ phận này sẽ bắt đầu bịt kín virus. Từ hình ảnh quét, rõ ràng là tổn thương không khu trú ở một khu vực duy nhất, mà thay vào đó bao trùm cả hai khối phổi lớn, cho thấy nhiễm trùng có thể nhanh chóng và mạnh như thế nào, ngay cả ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Một bệnh nhân có phổi không nhiễm bệnh sẽ không có màu vàng hiển thị, bác sĩ Mortman cho biết.

“Đối với những bệnh nhân chủ yếu xuất hiện trong suy hô hấp, tổn thương ở phổi rất nhanh và lan rộng. Thật không may, một khi bị tổn thương ở mức độ này, phổi có thể mất nhiều thời gian để chữa lành. Đối với khoảng 2-4% bệnh nhân mắc COVID-19, tổn thương phổi là không thể phục hồi và họ sẽ không chịu nổi bệnh này”.

Các virus Corona chủ yếu bị hít vào từ môi trường tự nhiên. Chúng xâm nhập vào màng nhầy và sau đó vào phổi. Cách cơ thể cố gắng kiểm soát virus gây ra tình trạng viêm. Màu vàng hiển thị cả nhiễm trùng và viêm. “Vì vậy, khi một người có quá trình viêm khá mạnh này trong phổi khi cơ thể nỗ lực kiểm soát sự nhiễm trùng”, bác sĩ Mortman nói.

Viêm làm cho phổi không thể oxy hóa máu và loại bỏ carbon dioxide. Điều đó sẽ khiến bệnh nhân thở hổn hển, hoặc hít nhiều không khí để cân bằng nồng độ oxy và carbon dioxide.

Duy Tiến (Theo CNN)
.
.
.