Vì sao tổng thống Mỹ nhậm chức vào tháng 1?

Chủ Nhật, 17/01/2021, 10:45
Theo tờ Boston, ông Joe Biden chỉ là vị tổng thống thứ 15 tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1. Trước đây, ngày lễ quan trọng này được tổ chức vào tháng 3. Vậy lý do của sự thay đổi này là gì?
Ông Joe Biden sẽ chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của nước Mỹ vào ngày 20/1 tới. Ảnh: AP.

Ngày 20/1 tới đây, ông Joe Biden sẽ chính thức nhậm chức, trở thành vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Tuy nhiên, ông Biden chỉ là người thứ 15 tuyên thệ vào ngày này. 

Theo đó, lý do của sự thay đổi trên từ năm 1937 (nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Franklin D. Roosevelt) là để rút ngắn quá trình chuyển giao quyền lực cho chính quyền mới, tránh những tác động tiêu cực với người đương nhiệm. 

Ngoài ra, sự ra đời của công nghệ hiện đại cũng nhanh chóng rút ngắn thời gian thực hiện nhiều chu trình, bao gồm việc kiểm phiếu hay di chuyển của các đại cử tri. 

Đặc biệt, nếu ngày 20/1 rơi vào chủ nhật thì một lễ tuyên thệ nhậm chức riêng và đơn giản sẽ được tổ chức tại Nhà Trắng. Lễ nhậm chức công khai và các sự kiện ăn mừng sẽ được tổ chức vào thứ hai, ngày 21/1. Trường hợp này từng xảy ra gần đây nhất là vào năm 2013 khi Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2.

Được biết, các tổng thống đắc cử Mỹ trước đó đã tuyên thệ nhậm chức vào ngày 4/3, kể từ lần nhậm chức thứ hai của George Washington năm 1793 (Washington nhậm chức lần đầu tiên vào ngày 30/4/1789). Ngày 4/3 được chọn để kỷ niệm phiên họp đầu tiên của Quốc hội Mỹ vào năm 1789 khi chính phủ hoạt động theo Hiến pháp. 

Quy định này ra đời vào thời điểm Mỹ còn là một xã hội nông nghiệp, dân cư phân tán, giao thông còn bị chia cắt và các phương tiện liên lạc chưa phát triển. 

Linh Đan
.
.
.