Vì sao Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un ngày càng phải xuất hiện trước công chúng?

Chủ Nhật, 07/08/2016, 11:43

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đã tăng cường sự hiện diện của ông ở những bãi phóng thử tên lửa trong năm nay như một động thái rõ ràng để người dân không chú ý đến lệnh trừng phạt quốc tế, Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc vào ngày 7-8.

Kể từ đầu năm nay, ông Kim đã đích thân giám sát 14 vụ phóng tên lửa tầm trung và tầm ngắn so với 6/19 vụ trong năm 2015, theo dữ liệu của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Bất kỳ khi nào truyền thông quốc gia Triều Tiên đưa tin về phóng thử tên lửa thành công, ông Kim luôn xuất hiện trong những bức ảnh “mừng thắng lợi” tại hiện trường.

Ông Kim Jong un tươi cười mừng một vụ phóng thử tên lửa thành công vào ngày 23-6 (Ảnh: Yonhap)

Ngày 22-6, báo chí Triều Tiên đưa tin ông Kim tham dự vụ phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm trung (IRBM) Hwangsong-10.

Hôm đó, 1 trong 2 quả tên lửa Musudan bay được 400km và rơi xuống Biển Tây. Sau khi quan sát vụ phóng, ông Kim hãnh diện phát biểu với báo chí quốc gia: “Chúng ta chắc đã có được phương tiện thực tế và chính thức để chống lại giặc Mỹ trong khu vực mục tiêu ở Thái Bình Dương”.

Ông Kim cũng đến thăm một bãi phóng tên lửa vào ngày 23-4, thời điểm báo chí Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng phóng thành công tên lửa từ tàu ngầm (SLBM).

Lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện trong những vụ thử vũ khí trong năm 2016 nhiều hơn so với 2 năm đầu tiên sau khi ông lên nắm quyền vào năm 2014.

Ông Kim Jong un đang giám sát một vụ phóng thử tên lửa vào ngày 23-6 (Ảnh: Yonhap)

Năm 2014, Triều Tiên phóng tổng cộng 19 tên lửa tầm trung/ngắn, tuy nhiên, Chủ tịch Kim Jong un chỉ giám sát 6 vụ. Năm 2015, ông xuất hiện trong 3/8 vụ thử vũ khí.

Một số chuyên gia Hàn Quốc đã chỉ ra khả năng ông Kim đến thăm nhiều bãi phóng thử tên lửa không báo trước.

 “Có khả năng, ông Kim đã giám sát vụ phóng 2 tên lửa Rodong vào thứ Tư tuần này cũng như 5 vụ bắn thử tên lửa Musudan trước đây”, ông Kim Dong yup, giáo sư Viện Nghiên cứu Chính trị Cực tây (IFES) trực thuộc Đại học Kyungnam, Hàn Quốc cho biết.

 “Sự trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên đã buộc ông Kim phải  xuất hiện trước công chúng nhiều hơn ở những bãi phóng tên lửa. Ở một cấp độ tiềm ẩn, ông ta đang phải làm như thế để tuyên truyền sức mạnh hạt nhân nhằm giảm lo lắng cho người dân về an ninh quốc gia”, học giả Kim Dong yup khẳng định.

Phạm Trúc
.
.
.