Venezuela "tiễn khéo" quan chức ngoại giao Mỹ

Thứ Tư, 13/03/2019, 08:49

Venezuela ngày 12-3 đã yêu cầu tất cả các quan chức và nhân viên ngoại giao Mỹ phải rời khỏi nước này trong 72 tiếng sau khi Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ tiến hành “chống phá qua mạng” khiến đất nước Nam Mỹ này chịu cảnh mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đổ lỗi cho Mỹ về tình trạng mất điện diện rộng. Ảnh Reuters. 

“Sự hiện diện của những quan chức này trên đất của Venezuela thể hiện một mối nguy hại cho hòa bình, thống nhất và ổn định của đất nước”, chính phủ Venezuela cho biết trong một tuyên bố, sau những cuộc đàm phán đổ bể nhằm duy trì quan hệ ngoại giao giữa hai nước, theo Reuters.

Trong khi đó, Chính trị gia nổi tiếng của Venezuela Tarek Saab cho biết ông đang kêu gọi Tòa án tối cao nước này mở một cuộc điều tra đối với nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido với cáo buộc có liên quan đến “hành động chống phá”.

Phía Washington đã nhanh chóng công nhận thủ lĩnh phe đối lập Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela sau khi Chủ tịch quốc hội 35 tuổi này tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào tháng 1. Nhiều nước châu Âu và Mỹ Latin khác cũng đã theo Mỹ ủng hộ trong việc này.

Mỹ đã tiến hành một loạt các biện pháp trừng phạt để gây áp lực lên ông Maduro. Đặc phái viên Mỹ tại Venezuela, Elliott Abrams, ngày 12-3 cho biết rằng Washington cũng chuẩn bị áp thêm các lệnh trừng phạt bổ sung trong một vài ngày tớ nhắm vào những thể chế tài chính chống lưng cho chính phủ ông Maduro.

Ông Maduro đã đổ lỗi cho phía Mỹ về tình trạng hỗn loạn tại Venezuela, đồng thời, tố cáo Guaido là “con rối” của Mỹ, theo Reuters.

Khi tình trạng mất điện đã kéo dài sang ngày thứ 6, các bệnh viện tại Venezuela đã phải vật lộn để duy trì hoạt động của các thiết bị, thực phẩm bị hỏng dưới sức nóng tại quốc gia nhiệt đới này và xuấ khẩu dầu cũng bị đình trệ.

Thủ lĩnh phe đối lập Guaido đã tham gia vào các cuộc biểu tình nhỏ rải rác tại nhiều khu vực của thủ đô Caracas để phản đối tình trạng mất điện.

Theo truyền thông địa phương, điện đã trở lại với một số khu vực tại Venezuela, trong đó có cả những khu vực bị mất điện từ tuần trước. Tuy nhiên, điện vẫn mất ở nhiều nơi của thủ đô Caracas và khu vực biên giới phía Tây gần với Colombia.

Duy Tiến
.
.
.