Vệ sĩ Tổng thống Philippines tiêm vaccine COVID-19 "nhập lậu"

Thứ Tư, 30/12/2020, 17:02
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Philippines (FDA) chưa cấp phép cho bất cứ loại vaccine COVID-19 nào tại nước này. Song, vệ sĩ của Tổng thống Duterte được cho là đã tiêm vaccine, và loại vaccine này là nhập lâu. 

Tin tức về việc một đơn vị quân đội đặc biệt được tiêm chủng COVID-19 vào đầu tháng 9 đã gây xôn xao tại Philippines, nhất là khi FDA vẫn chưa phê duyệt bất kỳ loại vaccine ngừa COVID-19 nào và chưa có mốc thời gian cụ thể nào về việc nhân viên y tế sẽ tiêm vaccine ngừa căn bệnh này.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 30/12 cho biết, một loại vaccine COVID-19 chưa được FDA phê duyệt đã được cung cấp cho lực lượng vệ sĩ của Tổng thống nước này Rodrigo Duterte. Ông gọi đó là vaccine "nhập lậu", nhưng lý giải động thái này là "hợp lý".

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana. Ảnh: Reuters

Theo ông Lorenzana, các thành viên thuộc Nhóm An ninh Đặc biệt của Tổng thống (PSG) đã nhận vaccine mà không có sự cho phép của chính phủ, và ông cũng không được báo cáo việc này. 

"Đúng vậy, đó là vaccine nhập lậu, vì chúng chưa được cấp phép, chỉ chính phủ mới có quyền cấp phép", Bộ trưởng Lorenzana trả lời phóng viên ngày 30/12 khi được hỏi liệu có phải vaccine đã được nhập lậu vào trong nước hay không.

"PSG cần giải thích vì họ đã vi phạm các quy định của FDA", ông Lorenzana nói, song cho rằng điều này "là hợp lý". "Bởi vaccine sẽ bảo vệ họ không bị lây nhiễm, đồng thời giúp họ có thể bảo vệ Tổng thống", ông nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 29/12, người đứng đầu lực lượng PSG, Chuẩn tướng Jesus Durante nói với kênh tin tức ANC rằng một số thành viên của đơn vị đã tự tiêm cho mình một loại vaccine ngừa COVID-19 "một cách thiện chí" và Tổng thống đã được thông tin về việc này sau đó.

Tổng thống Duterte cho biết đơn vị PSG không thể chờ cho đến khi vaccine được phê duyệt, nhưng cũng không cho biết cách tiếp nhận vaccine hay loại vaccine được sử dụng.

Cả FDA và Bộ Y tế Philippines hồi đầu tuần qua đều lên tiếng cảnh báo sự nguy hiểm của việc sử dụng vaccine COVID-19 chưa được phê duyệt, nhấn mạnh việc nhập khẩu, phân phối hoặc bán vaccine COVID-19 là bất hợp pháp.

Hiện, lực lượng FDA đang điều tra các đơn vị PSG có được vaccine ngừa COVID-19 và phương thức họ sử dụng vaccine này.

An Nhiên
.
.
.