Vaccine COVID-19 sẽ được phân bố ở Mỹ trong vài ngày nữa

Thứ Sáu, 27/11/2020, 09:16
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay chính quyền của ông sẽ phân phối vaccine ngừa COVID-19 tới các bang từ tuần sau, ưu tiên sử dụng trước cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Bên trong một kho lưu trữ vaccine của Mỹ. Ảnh: ITN

Trong bài phát biểu tại cuộc gặp trực tuyến với quân đội Mỹ ở nước ngoài nhân dịp Lễ Tạ ơn hôm 26/11, Tổng thống Trump cho hay vaccine ngừa COVID-19 do nước này điều chế sẽ được phân phối từ đầu tháng 12, ưu tiên sử dụng cho nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu chống dịch và người lớn tuổi, theo DailyMail.

“Vaccine sẽ được phân phối theo đúng nghĩa đen từ tuần sau và tuần sau nữa”, ông Trump nói, đồng thời bày tỏ lạc quan tình hình dịch bệnh tại Mỹ đang hạ nhiệt dần.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hai hãng dược của Mỹ gồm Moderna và Pfizer cho biết vaccine COVID-19 do họ sản xuất có hiệu quả 95%. Cục Quản lý Dược phẩm FDA của Mỹ vào ngày 30/11 sẽ thảo luận với Pfizer về khả năng phê duyệt vaccine cho mục đích khẩn cấp.

Theo lời Tổng thống Trump, sự xuất hiện nhanh chóng của vaccine COVID-19 là phép màu y học. “Đó thực sự là phép màu. Thường thì có thể mất 4 hoặc 5 năm để làm điều này. Chúng tôi đã thúc đẩy nó một cách quyết liệt”, ông Trump nhấn mạnh.

Tướng Gustave Perna, người phụ trách chiến dịch Warp Speed "Thần tốc" của chính quyền Tổng thống Trump nhằm thúc đẩy nghiên cứu, phát triển và phân phối vaccine, khẳng định vaccine COVID-19 “sẽ tràn ngập đường phố Mỹ” chỉ 24h sau khi vaccine được phê duyệt.

​​Hiện, Mỹ vẫn là vùng dịch lớn nhất thế giới với trên 13 triệu người nhiễm COVID-19, trong đó 270.000 người đã tử vong. Mỗi ngày, Mỹ ghi nhận trên 100.000 ca nhiễm mới, có ngày đạt 170.000 ca, gây áp lực khổng lồ cho hệ thống chăm sóc y tế.

Tổng thống Trump từng kì vọng phân bổ vaccine COVID-19 trước kì bầu cử, nhưng không thành công. Ông Trump cho rằng đảng Dân chủ và FDA cố tình trì hoãn kế hoạch phân phối vaccine đến sau kì bầu cử.

Theo Washington Post, khoảng 6,4 triệu liều vaccine của Pfizer sẽ được phân bổ tại Mỹ cho đến giữa tháng 12/2020.

Thiện Nhân
.
.
.