Ủy ban châu Âu sẽ có nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử?

Thứ Tư, 03/07/2019, 09:48
Sau ba ngày họp căng thẳng liên tiếp, lãnh đạo của 28 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã thống nhất đề cử nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen vào vị trí Chủ tịch tịch Ủy ban châu Âu nhiệm kỳ 2019-2024. 

Trong cuộc họp báo tối 2-7 (giờ địa phương) được tổ chức sau ba ngày họp liên tiếp của các lãnh đạo EU, bà Ursula von der Leyen (60 tuổi), nữ Bộ trưởng Quốc phòng Đức thuộc nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP), đã chính thức được giới thiệu giữ chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Sau khi hàng loạt các ứng cử viên nặng ký như Frans Timmermans thuộc đảng Xã hội và Dân chủ (S&D), Manfred Weber (EPP) hay Margethe Vestager thuộc đảng Tự do (ALDE) bị gạch tên vì không nhận được sự nhất trí của tất cả các lực lượng chính trị và các nhóm nước, Tổng thống Pháp Macron chính là người đã đưa ra đề cử này và nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối. 

Nếu được Nghị viện châu Âu thông qua, bà Ursula von der Leyen sẽ trở thành nữ Chủ tịch Ủy ban châu Âu đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: Imago Images. 

Theo giới chuyên gia, việc đề cử bà Ursula von der Leyen được đa số ủng hộ một phần là do các yêu cầu về bình đẳng giới của một số nước đề cao tầm quan trọng của nữ quyền. Mặt khác, các nước cũng bắt đầu lo ngại bế tắc trong việc tìm ra người kế nhiệm chức vụ quan trọng nhất khối sẽ khiến EU rơi vào khủng hoảng kéo dài.

Nếu được Nghị viện châu Âu chính thức bỏ phiếu phê chuẩn trong các phiên họp tới, bà Ursula von der Leyen sẽ chính thức thay ông Jean-Claude Juncker để nhậm chức Chủ tịch Uỷ ban châu Âu từ ngày 1-11 và trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử Uỷ ban châu Âu.

Cũng trong buổi họp báo, đại diện của EU cũng cho hay các nước đã đạt được thoả thuận về việc đề cử Thủ tướng Bỉ Charles Michel (ALDE), giữ chức Chủ tịch Hội đồng châu Âu thay ông Donald Tusk; ứng viên chức Cao uỷ EU phụ trách Đối ngoại và An ninh là Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Josep Borrell (S&D); Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde là ứng viên giữ vị trí Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo Euronews, chức danh quan trọng cuối cùng là Chủ tịch Nghị viện châu Âu sẽ chính thức được bỏ phiếu thông qua ngày 3-7 (giờ địa phương) tại phiên bầu Chủ tịch của Nghị viện châu Âu khoá mới và khả năng rất lớn là cựu Thủ tướng Bulgaria, Serguei Stanichev sẽ được chọn.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng các đề cử cho các chức vụ hàng đầu của EU là "tích cực và đồng thuận," mang lại một khởi đầu mới tốt đẹp cho khối.

Linh Đan
.
.
.