EU họp bất thường, đau đầu tìm kiếm người kế nhiệm ông Juncker

Thứ Hai, 01/07/2019, 10:16
Các nguyên thủ của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức họp bất thường vào tối 30-6 (giờ địa phương) tại Brussels, nhằm tìm ra người kế nhiệm chức Chủ tịch Ủy ban châu Âu trong 5 năm tới. Tuy nhiên, quá trình này vẫn chưa đạt kết quả. 
EU sẽ phải họp thêm một hội nghị thượng đỉnh bất thường khác để tìm kiếm giải pháp. Ảnh: Reuters. 

Cuộc họp bất thường của 28 lãnh đạo thành viên EU dù kết thúc vào nửa đêm 30-6 (giờ địa phương), nhưng vẫn chưa thể tìm ra người đứng đầu Ủy ban châu Âu (EC) vì bất đồng giữa các đảng phái khác nhau. Với tình hình hiện tại, nhiều khả năng nguyên thủ các nước EU sẽ phải họp thêm một hội nghị thượng đỉnh bất thường khác vào ngày 15-7 để tìm giải pháp. 

Theo một nguồn thạo tin, bên lề Hội nghị G20 tại Nhật Bản cuối tuần qua, ông Frans Timmermans, ứng cử viên người Hà Lan của nhóm đảng Dân chủ Xã hội (SD) đã được các lãnh đạo Đức, Pháp, Hà Lan và Tây Ban Nha nhất trí lựa chọn vào vị trí này. Sáng 30-6, đích thân Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã đưa ra đề xuất rằng EU nên lựa chọn một người đến từ nhóm đảng SD.  

Tuy nhiên, nhóm đảng Nhân dân châu Âu (EPP), nhóm giữ nhiều ghế nhất tại Nghị viện châu Âu đã phản đối mạnh mẽ và bác bỏ đề xuất đưa ông Frans Timmermans lên làm Chủ tịch Uỷ ban châu Âu. EPP cho rằng, trên cương vị là Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu thời gian qua, ông Timmermans có cái nhìn chưa tích cực với các nước Đông Âu. Vì thế ông Timmermans sẽ không thể là lựa chọn tốt để duy trì sự đoàn kết của khối. 

Tại hội nghị thượng đỉnh EU hôm 20-6, các nhà lãnh đạo đã tuyên bố rằng ba ứng cử viên hàng đầu được các đảng của mình đề cử là Manfred Weber thuộc EPP, Frans Timmermans thuộc SD và Margrethe Vestager của nhóm đảng Tự do (ALDE), đã bị loại khỏi cuộc đua. Nhưng đến tuần này, những cái tên trên lại vẫn được nhắc đến.

Được biết, không chỉ bất đồng trong việc lựa chọn người giữ chức Chủ tịch EC trong 5 năm tới, EU cũng đang bế tắc trong việc chọn ra Chủ tịch Hội đồng châu Âu, Chủ tịch Nghị viện châu Âu và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU. 

Linh Đan
.
.
.