Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Thứ Bảy, 14/12/2019, 11:23
Với 23 phiếu ủng hộ và 17 phiếu phản đối, ôngTrump gần như chắc chắn sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội, theo Reuters.

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đã đưa cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống đến gần hơn khi bỏ phiếu thông qua hai điều khoản luận tội ôngTrump vào hôm 13-12.

Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jerry Nadler hôm 13-12 tuyên bố uỷ ban của mình đã phê chuẩn hai điều khoản để luận tội Tổng thống Trump. (Ảnh; GerttyImages)

Bản luận tội nhận được 23 phiếu ủng hộ từ đảng Dân chủ và 17 phiếu chống từ các nghị sỹ đảng Cộng hòa, kết quả này khiến ông Trump gần như chắc chắn sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội. Hạ viện Mỹ có khả năng sẽ phê chuẩn các cáo buộc vào tuần tới, hoàn tất quá trình luận tội và đưa Trump ra xét xử tại Thượng viện trong vài tuần tiếp theo.

Tuy nhiên, Thượng viện do đảng Cộng hoà nắm giữ có thể sẽ cho rằng ông vô tội trong cuộc bỏ phiếu đầu năm mới.

Trong điều khoản luận tội đầu tiên, đảng Dân chủ cáo buộc tổng thống Trump gây nguy hiểm cho Hiến pháp Mỹ và an ninh quốc gia, phá hoại sự toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 bằng cách yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy điều tra về gia đình cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị tiềm năng của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Với điều khoản thứ hai, ông Trump bị cáo buộc cản trở quốc hội bằng cách ngăn chặn những nỗ lực điều tra của Hạ viện.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần lên án các cuộc điều tra nhắm vào ông là trò săn phù thủy chính trị. Theo đó, quyết tâm điều tra luận tội ông chỉ là cái cớ cuối cùng để đảng Dân chủ vớt vát chút uy tín còn sót lại trong lòng cử tri Mỹ bằng cách hạ uy tín của ông trước kỳ bầu cử tổng thống năm 2020 thông qua việc "lộng giả thành chân" nhờ sự hỗ trợ hùng hậu của các hãng mà ông cáo buộc là tin giả (Fake News).

Hồ Thiên
.
.
.