Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ra tuyên bố ca ngợi quan hệ Việt-Mỹ

Chủ Nhật, 12/07/2020, 08:36
Thượng nghị sỹ Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ phát đi thông điệp khẳng định, 25 năm qua, Việt Nam và Mỹ đã vượt qua những vết thương chiến tranh để xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực.

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ, Thượng nghị sỹ Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày 11/7 (giờ địa phương) đã ra thông điệp chúc mừng dấu mốc quan trọng này, nhấn mạnh ông mong muốn quan hệ Việt-Mỹ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Thượng nghị sỹ Jim Risch, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ. Ảnh: Getty Images

Trong thông điệp được đăng tải trên website của Thượng viện Mỹ, ông Risch khẳng định, kể từ khi bình thường hóa quan hệ cách đây ¼ thế kỷ, Mỹ và Việt Nam đã "vượt qua các vết thương chiến tranh để xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại, phát triển, y tế công, năng lượng, quốc phòng và quan hệ nhân dân".

"Tôi cam kết thúc đẩy các nỗ lực của Mỹ để hỗ trợ một Việt Nam mạnh mẽ, thịnh vượng và độc lập, đồng thời tăng cường mối quan hệ đối tác toàn diện của chúng ta. Mỹ cần tiếp tục ưu tiên hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực quan trọng như an ninh khu vực, thương mại và kinh tế", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nhấn mạnh.

Theo ông Risch, trong năm 2020, Mỹ ghi nhận và ủng hộ vai trò Chủ tịch ASEAN của Việt Nam. "Dù COVID-19 đã giới hạn các hoạt động tiếp xúc trực tiếp trong năm, Mỹ vẫn đánh giá cao các hoạt động của Việt Nam trong thúc đẩy một "ASEAN Gắn kết và chủ động thích ứng", Thượng nghị sĩ nổi tiếng của Mỹ nêu rõ.

Theo Thượng nghị sỹ Jim Risch, Mỹ tiếp tục cam kết hợp tác trong tương lai với Việt Nam và các đối tác ASEAN nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở, và giải quyết những thách thức chung.

"Tôi mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ của chúng ta với Việt Nam trong 25 năm tới và hơn thế nữa", Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ kết thông điệp.

Trước đó, theo tin của Bộ Ngoại giao, nhân dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ, một nhóm các nghị sĩ Mỹ đã lần lượt giới thiệu hai nghị quyết S.Res. 607 và H. Res. 1018 tại Thượng viện và Hạ Viện Mỹ với tên gọi "Kỷ niệm 25 năm bình thường hóa, Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Hợp chúng quốc Hoa Kỳ cùng nhau hợp tác vì một khu vực Đông Nam Á ngày càng ổn định, thịnh vượng và hòa bình; khẳng định Quốc hội Hoa Kỳ cam kết Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác mạnh mẽ, tin cậy và năng động của khu vực Đông Nam Á".

Hai nghị quyết khẳng định tầm quan trọng của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt-Mỹ và sự hợp tác giữa Chính phủ và nhân dân hai nước vì một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng, mở, và trên cơ sở trật tự dựa trên luật lệ, thúc đẩy an ninh, phát triển và tôn trọng chủ quyền.

Các nghị quyết hoan nghênh những thành tựu hợp tác trên các lĩnh vực trong quan hệ hai nước từ chính trị, kinh tế-thương mại, an ninh-quốc phòng, giải quyết hậu quả chiến tranh, giáo dục-đào tạo, y tế, hợp tác giữa các địa phương, các thành phố lớn, cũng như hợp tác trong các cơ chế khu vực.

Nghị quyết cũng đánh giá cao đóng góp của cộng đồng đông đảo người Việt đối với sự phát triển của nước Mỹ. Riêng về giải quyết hậu quả chiến tranh, các nghị quyết nêu đậm hợp tác giữa hai nước trong việc tẩy độc dioxin, xử lý bom mìn còn sót lại và hợp tác trong việc tìm kiếm lính Mỹ và bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh.

Cũng trong nghị quyết, các nghị sĩ Mỹ nêu Quốc hội Mỹ đã đánh giá cao vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới, đặc biệt khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò kép vừa là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Mỹ đánh giá cao việc Việt Nam sẵn sàng bảo vệ tự do hàng hải và luật pháp quốc tế tại khu vực Biển Đông và khẳng định các quyền và lợi ích của Việt Nam phù hợp với luật pháp quốc tế phải được tôn trọng.

Thiện Nhân
.
.
.