Ứng viên Tổng thống Pháp từ chối lệnh triệu tập của thẩm phán

Thứ Bảy, 04/03/2017, 16:36
Ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen ngày 3-3 đã từ chối tham dự buổi thẩm vấn của các thẩm phán sau những cáo buộc rằng bà đã lạm dụng công quỹ Liên minh châu Âu để trả lương cho trợ lý. 


Bà Le Pen đã lựa chọn phương thức gửi thư từ chối tới các thẩm phán, theo đó nêu rõ với tư cách thành viên Nghị viện châu Âu, bà có quyền được miễn trừ lệnh triệu tập này, đồng thời khẳng định bà sẽ chỉ chấp nhận tham gia chất vấn sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Pháp kết thúc.

Luật sư của bà Marine Le Pen, ông Rodolphe Bosselut​ viện dẫn quy định "ngừng tiến hành điều tra tư pháp" vào thời điểm còn 2 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống. 

Trước đó vào tháng 12-2016, các công tố viên Pháp đã mở cuộc điều tra bà Le Pen về các cáo buộc lạm dụng lòng tin, gian lận có tổ chức và giả mạo về công việc, sau khi Uỷ ban chống gian lận châu Âu tố cáo bà Le Pen đã lạm dụng công quỹ của Nghị viện châu Âu (EP) để trả lương cho các trợ lý với khoản tiền tổng cộng lên tới 298.500 euro từ tháng 12-2010 đến tháng 2-2016. 

Điều đáng nói là, những người trợ lý này được cho rằng đã thực hiện các công việc nội bộ cho đảng FN thay vì làm đúng vai trò trợ lý nghị sỹ châu Âu.

Ứng viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen. Ảnh: AP

Ngoài ra, bà Le Pen cũng bị cáo buộc lạm dụng công quỹ EP để trả lương cho vệ sĩ riêng khoản tiền 41.554 euro từ tháng 10-12/2011. 

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 2-3, EP đã tước quyền miễn trừ truy tố đối với bà Le Pen vì hành vi chia sẻ các hình ảnh bạo lực của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng trên mạng xã hội Twitter. Bà có thể phải đối mặt với mức án 3 năm tù và khoản tiền phạt 75.000 euro vì hành vi nói trên. Tuy nhiên, bà Le Pen bác bỏ các cáo buộc trên, cho rằng đó là một "âm mưu chính trị".

Bất chấp việc bị cáo buộc lạm dụng quỹ EU cùng những lùm xùm mới trên mạng xã hội, ứng viên Le Pen vẫn kiên quyết từ chối gặp cảnh sát điều tra.

Bà Le Pen hiện đang là một trong những ứng cử viên hàng đầu tranh cử Tổng thống Pháp 2017 và cũng là người có tư tưởng chống hội nhập EU. Theo kết quả thăm dò mới nhất, bà Le Pen nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng trong vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra vào tháng 4 tới.

An Nhiên (Tổng hợp)
.
.
.