Ứng viên Giám đốc CIA coi Trung Quốc là mối lo ngại hàng đầu

Thứ Năm, 25/02/2021, 11:34
Ứng viên Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns coi sự cạnh tranh với Trung Quốc là vấn đề then chốt đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban tình báo Thượng viện hôm 24/2, ông William Burns đã vạch ra 4 ưu tiên hàng đầu của mình, bao gồm "con người, quan hệ đối tác, Trung Quốc và công nghệ", nếu ông được phê chuẩn làm người đứng đầu CIA. "Cạnh tranh với Trung Quốc sẽ là vấn đề then chốt đối với an ninh quốc gia của Mỹ trong thời gian tới", ông Burns nói.

Ứng viên Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns. (Ảnh: Reuters)

Ứng viên Giám đốc CIA gọi Trung Quốc là "đối thủ đáng gờm", đồng thời nhận định nước này đang tăng cường năng lực đánh cắp tài sản trí tuệ, mở rộng phạm vi và xây dựng tầm ảnh hưởng trong nước Mỹ.

Ông Burns cho biết Washington cần một chiến lược đối phó với Bắc Kinh về dài hạn. "Việc này không giống như cạnh tranh với Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, khi chủ yếu tập trung vào vấn đề an ninh và ý thức hệ. Trung Quốc là một đối thủ có nhiều tham vọng về công nghệ và năng lực kinh tế", ứng viên Giám đốc CIA nhận định.

Ông Burns nói thêm rằng chiến lược "ngoại giao chiến lang" của Bắc Kinh đang khiến nước này bị cô lập khỏi các đối tác trong khu vực.

Tại phiên điều trần, ông Burns nói rằng nếu ông là người đứng đầu một trường cao đẳng hoặc đại học Mỹ, ông sẽ đề nghị đóng cửa các Viện Khổng Tử. 

Năm ngoái, cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cho rằng các Viện Khổng Tử ở nước này là "thực thể thúc đẩy hoạt động tuyên truyền và ảnh hưởng thâm hiểm toàn cầu của Bắc Kinh" và yêu cầu các viện này phải đăng ký như phái bộ nước ngoài, đồng nghĩa với việc họ phải báo cáo chi tiết thông tin nhân sự và kê khai tường tận tài sản ở Mỹ, dựa trên Đạo luật Phái bộ Nước ngoài năm 1982 (FMA).

William Burns, 64 tuổi, là một nhà ngoại giao từng làm việc trong cả hai chính quyền Dân chủ và Cộng hòa, được cho là sẽ dễ dàng giành được sự phê chuẩn vào vị trí giám đốc CIA. Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng đều đánh giá cao ứng viên do Tổng thống Joe Biden đề cử trong phiên điều trần kéo dài hai tiếng đồng hồ.

Trước đó, ông Burns đã 5 lần được Thượng viện phê chuẩn các vị trí bao gồm Đại sứ tại Jordan, Nga cùng 3 vị trí cấp cao khác tại Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.