Ứng viên 40 tuổi tuyên bố đắc cử Tổng thống Zimbabwe

Thứ Ba, 31/07/2018, 12:56
Ông Nelson Chamisa, 40 tuổi, Chủ tịch đảng Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC) đã tuyên bố đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên tại Zimbabwe mà không có sự tham gia của ông Mugabe từ năm 1980.

Sputnik ngày 31-7 dẫn tuyên bố của ông Nelson Chamisa trên Twitter cho biết ứng cử viên trẻ tuổi này đã giành chiến thắng sau khi đảng MDC của ông nhận được được lượng phiếu bầu áp đảo tại hơn 10.000 điểm bỏ phiếu trên khắp Zimbabwe.

Ông Nelson Chamisa. Ảnh: ITN

Nelson Chamisa đồng thời nhấn mạnh đảng MDC đã sẵn sàng thành lập một chính phủ mới. "Chúng ta đã làm rất tốt", ông Nelson Chamisa viết trên Twitter.

Khoảng 5.600.000 cử tri Zimbabwe ngày 30-7 đi bỏ phiếu bầu Tổng thống, Quốc hội và chính quyền địa phương. Đây là cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại Zimbabwe kể từ khi giành độc lập năm 1980 mà không có sự tham gia của cựu Tổng thống Robert Mugabe, bị buộc phải từ chức hồi tháng 11 năm ngoái sau 37 năm cầm quyền.

Cuộc bầu cử lần này chứng kiến sự tranh đua của 23 ứng cử viên vào vị trí Tổng thống và 75 đảng cho 250 ghế tại Quốc hội. Trong 23 ứng viên, có 2 người nổi bật nhất là ông Nelson Chamisa và Tổng thống lâm thời nước này, ông Emmerson Mnangawa, đại diện cho đảng cầm quyền Zanu-PF.

Cuộc bầu cử được tiến hành trong bối cảnh Zimbabwe đang đối mặt với những thách thức kinh tế nghiêm trọng, lạm phát hàng triệu phần trăm, đồng tiền mất giá, đất nước kiệt quệ, nghèo đói và tỷ lệ thất nghiệp ước tính lên tới 90%. 

Thiện Minh
.
.
.