Chế độ hưu trí khủng của cựu Tổng thống Zimbabwe 93 tuổi

Thứ Sáu, 29/12/2017, 10:01
Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe, người bị buộc phải từ chức sau 37 năm cầm quyền hồi tháng trước, đã được hưởng một chế độ hưu trí cực khủng nhờ thỏa thuận với chính quyền đương nhiệm.

Telegraph ngày 28-12 đưa tin, sau khi từ chức Tổng thống Zimbabwe, ông Mugabe sẽ được nhận một biệt thự trên mảnh đất của cá nhân ông hoặc do nhà nước cấp, song không được vượt quá 5 phòng ngủ.

Ngoài ra, ông Mugabe được phép duy trì 20 nhân viên tháp tùng, gồm các vệ sĩ, thư kí riêng và nhân viên lái xe. Để di chuyển, ông được nhận 3 chiếc xe hơi hạng sang, trong đó có một chiếc Mercedes Benz S500. Ông cũng được phép xuất ngoại 4 lần/ năm bằng những phương tiện hạng nhất.

Ông Robert Mugabe bên người vợ Grace của mình. Ảnh: NewsDay

Tờ Telegraph cho hay, nguồn tin không đề cập đến đến khoản tiền hưu trí mà ông Mugabe nhận được. Tuy nhiên, hồi tháng trước, truyền thông địa phương khẳng định ông Mugabe sẽ được nhận khoản triển hưu trí lên tới 10 triệu USD theo thỏa thuận từ chức.

Bên cạnh đó, khoản tiền lương 150.000 USD/tháng của ông cũng được duy trì cho đến hết đời.

Ông Mugabe, lần lượt lãnh đạo Zimbabwe trong vai trò Thủ tướng và Tổng thống từ năm 1980, buộc phải từ chức sau khi quân đội ra tay can thiệp và dưới sức ép của Quốc hội cũng như người dân.

Nguyên nhân là vì ông Mugabe đã cách chức Phó Tổng thống Mnangagwa, để mở đường cho người vợ 52 tuổi Grace Mugabe kế nhiệm vị trí người đứng đầu đất nước.

Ông Mnangagwa sau 3 tuần sống lưu vong ở Nam Phi đã về nước và tuyên thệ nhậm chức vào ngày 24-11, mở ra giai đoạn mới nhiều hi vọng hơn cho quốc gia nghèo khó này. Zimbabwe sẽ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 năm sau.

Thiện Nhân
.
.
.