Ukraine dọa không thiết quan hệ ngoại giao với Nga

Thứ Ba, 27/11/2018, 13:49
Sputnik ngày 27-11 đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang do Moscow bắt giữ tàu hải quân của Kiev, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin thẳng thừng tuyên bố không cần có quan hệ ngoại giao với Điện Kremlin. 


Phát biểu trước Quốc hội, Ngoại trưởng Pavel Klimkin nêu rõ: "Chúng ta không cần mối quan hệ với Nga, và thực sự chúng ta không có mối quan hệ như vậy". Tuy nhiên, ông Klimkin đồng thời cho biết Kiev vẫn chưa sẵn sàng để cắt đứt mối quan hệ này. 

Ông Klimkin viện dẫn, Ukraine vẫn cần tìm cách giúp đỡ, chăm sóc và làm công tác lãnh sự đối với khoảng 2,5 triệu kiều bào Ukraine đang sinh sống ở Liên bang Nga.

Ngoại trưởng Pavel Klimkin cho biết, dù không cần nhưng Ukraine vẫn giữ quan hệ ngoại giao với Nga vì lợi ích của kiều bào nước này đang sinh sống tại Nga. Ảnh: tellerreport. 

Căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Ukraine tiếp tục leo thang sau khi ba tàu của Hải quân Ukraine là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapa hôm 25-11 đã vi phạm Điều 19 và 21 của Công ước Liên Hợp Quốc, khi vượt qua biên giới trên biển của Nga một cách bất hợp pháp. 

Theo Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB), các tàu của Ukraine đã không làm theo yêu cầu của Moscow về việc xin phép trước khi đi qua Eo biển Kerch, đồng thời cáo buộc các tàu của Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng pháo và chĩa vào các tàu của Nga. 

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận vụ đụng độ nêu trên tại Biển Đen. Ông Putin bày tỏ hy vọng rằng Berlin sẽ gây ảnh hưởng đối với Chính quyền Ukraine nhằm tránh những hành động thiếu suy nghĩ trong tương lai.

"Những hành động khiêu khích từ phía Ukraine vi phạm thô bạo các chuẩn mực luật pháp quốc tế do các tàu chiến của nước này cố tình phớt lờ những nguyên tắc đi lại hòa bình trên vùng lãnh hải của Liên bang Nga", Tổng thống Putin nhấn mạnh. 

N.U
.
.
.