Ukraine chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị lịch sử với Nga

Thứ Sáu, 07/12/2018, 11:34
Quốc hội Ukraine đã thông qua dự luật chấm dứt Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và Nga, trong bối cảnh quan hệ hai bên leo thang căng thẳng sau vụ đụng độ gần eo biển Kerch.

TASS ngày 7-12 cho biết dự luật nói trên được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đề xuất, đã được thông qua với 277 phiếu ủng hộ, vượt xa 226 số phiếu tối thiểu cần thiết để được thông qua. 

"Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Đối tác giữa Ukraine và Nga sẽ chấm dứt từ ngày 1-42019", dự luật nêu rõ.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trước Quốc hội Ukraine. Ảnh: KievPost

Hiện Nga chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến việc này. Moscow đã được thông báo về kế hoạch rút khỏi hiệp ước này của Ukraine cách đây hơn 2 tháng.

Nga và Ukraine ký hiệp ước nói trên cách đây 21 năm. Văn kiện này chính thức có hiệu lực vào tháng 4-1999 với hiệu lực thi hành 10 năm. Sau 10 năm, hiệp ước sẽ được tự động gia hạn nếu hai bên không có bất cứ phản đối nào. Ngược lại, hiệp ước sẽ bị hủy bỏ.

Hiệp ước này quy định rõ ràng các nguyên tắc hợp tác chiến lược giữa hai nước và tôn trọng chủ quyền, cam kết không xâm phạm đường biên, cũng như về quyền và nghĩa vụ của cả hai nước trong các hoạt động có thể gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của nhau.

Ukraine đã chấm dứt nhiều thỏa thuận, hiệp ước với Nga kể từ khi quan hệ hai nước xấu đi sau sự kiện Nga nhận sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ hồi tháng 3-2014. Căng thẳng tái bùng phát giữa hai bên sau khi 3 tàu Ukraine bị Nga bắt giữ gần eo biển Kerch với cáo buộc vi phạm chủ quyền.

T. Nhân
.
.
.