Khẩu chiến Nga – Mỹ về nạn tham nhũng

Thứ Bảy, 30/01/2016, 17:04
Căng thẳng lại leo thang trong quan hệ giữa Moscow và Washington. Lần này, đích thân Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ sự tức giận với người đồng cấp Mỹ John Kerry về “những cáo buộc bịa đặt” nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.


Cảnh báo mối đe dọa nguy hiểm

Theo tin từ hãng Reuters, hôm 29-1, đích thân Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bày tỏ sự tức giận với người đồng cấp Mỹ John Kerry về “những cáo buộc bịa đặt” mà giới chức cấp cao nước này nhằm vào đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ông Sergei Lavrov khẳng định rằng, việc cố ý làm leo thang căng thẳng quan hệ song phương hoàn toàn là lỗi của Washington. Trước đó, tại cuộc họp báo ở Điện Kremlin, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov đã nói rằng, Moscow thấy cần thiết nhận được lời giải thích rõ ràng từ phía Washington.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Ông Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Những lời lăng mạ kiểu đó nhằm vào nguyên thủ của chúng tôi là hoàn toàn không có căn cứ. Với chúng tôi, thậm chí thật khó để tưởng tượng ra những hành vi như thế. Tôi nói điều này rất chân thành, nếu tôi cho phép mình nói ra những câu lăng mạ kiểu đó với Tổng thống Mỹ, tôi sẽ bị sa thải ngay lập tức”.

Thậm chí, phát ngôn viên của Tổng thống Nga còn cáo buộc rằng, mục đích của động thái này của Mỹ là nhằm vào cuộc bầu cử Tổng thống tiếp theo của Nga vốn vẫn còn 2 năm nữa mới diễn ra. Ông nói rằng các cáo buộc nhằm vào Tổng thống Nga là nhằm gây sức ép và tạo ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử tương lai trong khi ông Putin vẫn chưa quyết định có tái tranh cử hay không. Chưa hết, ông Dmitry Peskov còn thách thức phía Mỹ đưa ra được bằng chứng cụ thể để tiến tới một “lời buộc tội chính thức”.

 Lãnh đạo Hội đồng an ninh Nga cũng lên tiếng phủ nhận các cáo buộc này và nói rằng, Mỹ đang cố làm suy yếu chính phủ Nga hòng trục lợi nguồn tài nguyên thiên nhiên của Nga và rằng Mỹ đang theo đuổi mục tiêu bá chủ thế giới.

Được biết, mọi tranh cãi này bắt nguồn từ việc quyền Thứ trưởng Tài chính phụ trách chống khủng bố và tình báo tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ Adam Szubin đã xuất hiện trên kênh truyền hình BBC Panorama phát sóng hôm 25-1 và đưa ra một báo cáo liên quan đến các tài sản ngầm của ông Putin, đồng thời cáo buộc ông này tham nhũng.

Báo cáo cũng đề cập đến việc một tỷ phú đã tặng Tổng thống Nga du thuyền trị giá 35 triệu USD. Minh chứng cho thông tin này, kênh BBC Panorama đã phỏng vấn một người tên là Dimitry Skarga, từng làm việc tại công ty vận tải biển Sovcomflot của Nga và được ông này xác nhận về tặng du thuyền…

Nhưng mọi chuyện sẽ chỉ dừng ở đó nếu như phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest không “đổ thêm dầu vào lửa” bằng tuyên bố, quan điểm của Bộ Tài chính cho rằng ông Putin là “hiện thân của nạn tham nhũng” đã phản ánh “quan điểm của chính quyền Mỹ”.

Một ngày sau khi chương trình này được phát sóng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tham dự phiên họp của Hội đồng chống tham nhũng quốc gia và tuyên bố từng bước trị nạn tham nhũng. Ngoài ra, ông Putin còn yêu cầu áp dụng các biện pháp cứng rắn, trong đó có việc tịch biên sung công quỹ nhà nước các khoản thu nhập bất chính của các công chức, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tệ nạn này.

Tham dự phiên họp của Hội đồng chống tham nhũng quốc gia hôm 26-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố từng bước trị nạn tham nhũng. Ảnh: Reuters.

Những biện pháp cụ thể đã được người đứng đầu Điện Kremlin nêu ra, nhằm hạn chế nạn tham nhũng như: khai báo tài sản, thiết lập cơ chế dân sự - pháp luật phát hiện các nguồn thu bất minh, quy trách nhiệm hình sự đối với những kẻ trung gian nhận hối lộ.

Giới quan sát nhận định, những căng thẳng mới này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ vốn “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa hai nước và tác động xấu đến quá trình hợp tác để giải quyết các vấn đề quốc tế. Bởi lẽ trước khi những cáo buộc này được đưa ra, Nga-Mỹ đã tìm được tiếng nói chung trong vấn đề Syria, Iran và đang tiếp tục đi đến được sự thống nhất, chia sẻ trong vấn đề hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Điều phối viên về chính sách trừng phạt của Bộ Ngoại giao Mỹ Daniel Fried thậm chí mới đây còn tuyên bố rằng, có thể Mỹ sẽ dỡ bỏ những lệnh trừng phạt nhằm vào Nga trong năm nay… Hãng AP thì cho rằng, đây không phải lần đầu tiên các quan chức Mỹ bình luận về tài sản của ông Putin nhưng là lần đầu tiên ông chủ Điện Kremlin bị cáo buộc trực tiếp bởi một cơ quan trong chính phủ Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin từ lâu đã bác bỏ những thông tin cho rằng ông là người giàu nhất châu Âu và gần như các thông tin về cá nhân và gia đình ông rất ít khi được đưa ra trước công chúng.

Phan Hiển
.
.
.