Tỷ phú Trung Quốc Nhậm Chí Cường bị phạt 18 năm tù vì tham nhũng

Thứ Ba, 22/09/2020, 14:50
Ông trùm bất động sản và là người từng chỉ trích giới lãnh đạo Trung Quốc - Nhậm Chí Cường hôm 22/9 đã bị tòa án tuyên phạt 18 năm tù vì tội danh tham nhũng, theo SCMP.

Ông Nhậm Chí Cường, 69 tuổi, đã lợi dụng chức vụ của mình để biển thủ hơn 49,74 triệu NDT công quỹ và nhận hối lộ lên đến 1,25 triệu NDT từ năm 2003 đến năm 2017, theo tuyên bố của Tòa án nhân dân trung cấp số 2 Bắc Kinh.

Tỷ phú Nhậm Chí Cường bị tuyên phạt 18 năm tù vì tội tham nhũng. (Ảnh: AP)

Cũng trong khoảng thời gian này, ông Nhậm đã lạm dụng quyền lực của mình khi ông là Chủ tịch tập đoàn bất động sản nhà nước Huayuan, từ đó gây thiệt hại nặng nề cho các công ty mẹ nhà nước 116,7 triệu NDT, thu lợi cá nhân hơn 19,41 triệu NDT.

Ngoài bị tuyên phạt án tù 18 năm, ông Nhậm cũng bị phạt 4,2 triệu NDT.

“Ông Nhậm đã tự nguyện thú nhận hành vi phạm tội của mình, thừa nhận tất cả các cáo buộc như đã trình bày trước tòa, và sẽ không kháng cáo phán quyết của tòa án.

Ông Nhậm là Là con trai của một cựu thứ trưởng thương mại và là đảng viên trong nhiều thập kỷ trước khi bị khai trừ vào tháng 7. Ông Nhậm có biệt danh là "Big Cannon" (khẩu đại bác) vì có những lời chỉ trích thẳng thắn đối với giới lãnh đạo Trung Quốc, mới đây nhất là bài viết hồi tháng 3 với nội dung chỉ trích gay gắt cách Chủ tịch Tập Cận Bình ứng phó sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã mở cuộc điều tra nhắm vào ông Nhậm hồi tháng 4. Các phiên tòa xét xử ông Nhậm bắt đầu từ ngày 11/9. 

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.