Tỷ lệ học sinh Nhật Bản tự tử tăng cao kỷ lục và sự thật phía sau

Thứ Hai, 05/11/2018, 16:12
Con số các vụ tự tử ở học sinh và trẻ em Nhật Bản đã đạt mức cao chưa từng có trong vòng 30 năm qua theo một thống kê do Bộ Giáo dục nước này công bố hôm 5-11 với nhiều nguyên nhân đau lòng phía sau các vụ tự tử.

NHK dẫn thông tin bản khảo sát được Bộ Giáo dục Nhật Bản công bố cho thấy, mặc dù tổng số vụ tự tử tại Nhật Bản đã giảm đều trong 15 năm qua, song tỷ lệ tự tử ở người trẻ lại tăng cao kỷ lục.

Thống kê trong vòng 1 năm tính đến tháng 3 vừa qua cho thấy đã có 250 học sinh ở cả 3 bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông nước này tự tử, tăng 5 trường hợp so với năm trước đó. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những vụ tự tử của học sinh và trẻ em Nhật Bản. Ảnh: Humanium

Số học sinh tiểu học tự tử là 6 học sinh, trong khi số học sinh tự tử ở bậc trung học cơ sở là 84 và con số tự tử đối với học sinh trung học phổ thông lên tới 160. Theo đó, trung bình cứ 1,5 ngày sẽ có 1 học sinh tự tử. Đây cũng là mức cao nhất được ghi nhận tính từ năm 1986 với 268 học sinh tự tử.

"Số lượng vụ tự tử của học sinh đã ở mức cao, và đó là một vấn đề đáng báo động cần được giải quyết", quan chức Bộ Giáo dục Nhật Bản Noriaki Kitazaki nhận định.

Song thống kê các nguyên nhân dẫn đến những vụ tự tử này mới là điều khiến người dân phải suy nghĩ. Bộ Giáo dục Nhật Bản cho biết, trong số 250 trường hợp tự tử trong năm qua, có 33 học sinh tìm đến việc tự sát vì lo lắng về tương lai của mình sau khi tốt nghiệp, 31 trường hợp khác xuất phát từ các vấn đề gia đình, và 10 học sinh tự tử vì bị bắt nạt. 140 trường hợp tự tử còn lại vẫn chưa thể xác định rõ nguyên nhân.

Yutaka Motohashi, người đứng đầu một trung tâm phòng chống tự tử cho biết, nguyên nhân gây ra hầu hết các vụ tự tử đều không được làm rõ vì các học sinh không để lại bất cứ lá thư hoặc lời nhắn nhủ nào. Chính điều này đã gây khó khăn cho việc xây dựng các biện pháp đối phó với tình trạng tự tử trong người trẻ, ông chia sẻ.

Tự tử đang trở thành một vấn nạn của Nhật Bản. Theo đánh giá của AP, Nhật Bản có tỉ lệ tự tử cao nhất trong nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) với hơn 20.000 người tự kết liễu cuộc đời mỗi năm. Còn theo số liệu thống kê của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản, số vụ tự tử ở tất cả các nhóm tuổi tại nước này năm 2017 đã giảm xuống 21.321 vụ từ mức cao đỉnh điểm 34.427 vụ hồi năm 2003, song vẫn duy trì ở mức cao. 

Mặc dù chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy mọi nỗ lực để giải quyết vấn nạn tự tử, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trước mắt, nhất là khi tỉ lệ những người biết về mạng lưới hỗ trợ chống tự tử còn khá thấp.

Lam Ninh
.
.
.