Tuyến đường đặc biệt nối hai miền Triều Tiên chính thức khởi công

Thứ Tư, 26/12/2018, 10:07
Sáng 26-12, Hàn Quốc và Triều Tiên đã cùng tổ chức buổi lễ khởi công mang tính biểu tượng cho dự án liên Triều nhằm hiện đại hóa và kết nối lại tuyến đường sắt và đường bộ qua khu vực biên giới.


Yonhap đưa tin, buổi lễ được diễn ra tại ga Panmun thuộc thị trấn biên giới Kaesong, Triều Tiên vào khoảng 10h sáng (giờ địa phương) với sự tham gia của các quan chức cấp cao hai nước.

Một chuyến tàu đặc biệt chở khoảng 100 đại biểu Hàn Quốc đã rời ga Seoul, Hàn Quốc đến ga Panmun vào sáng sớm nay để tham dự sự kiện này. 

Bộ trưởng Giao thông Hàn Quốc Kim Hyun-mee, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon, các nhà lãnh đạo trong quốc hội và các quan chức, các chuyên gia về đường bộ, đường sắt nằm trong số những thành viên của chuyến tàu đặc biệt.

Những con tàu của hai miền Triều Tiên xuất hiện tại nhà ga Panmun vào sáng 26-12. Ảnh: AP

Về phía Triều Tiên, ông Ri Son-gwon, Chủ tịch Cơ quan Nhà nước của CHDCND Triều Tiên phụ trách các mối quan hệ liên Triều, và Thứ trưởng Bộ Đường sắt Kim Yun-hyok dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự lễ khởi công.

"Lễ khởi công có ý nghĩa quan trọng bởi nó thể hiện sự sẵn sàng hợp tác tích cực của hai miền Triều Tiên trong dự án hiện đại hóa và kết nối đường sắt và đường bộ trong tương lai", thông cáo báo chí của sự kiện nhấn mạnh.

Các quan chức của Liên Hợp Quốc và các nước láng giềng, bao gồm Nga, Trung Quốc và Mông Cổ, cũng tham dự sự kiện này. Đây có thể sẽ là khởi đầu của một kế hoạch đầy tham vọng để kết nối tuyến đường sắt liên Triều với Đường sắt xuyên Siberia, hiện thực hóa tuyến đường vận chuyển từ Bán đảo Triều Tiên tới châu Âu.

Các đại biểu phía Hàn Quốc chuẩn bị đáp chuyến tàu đặc biệt đến ga Panmun từ ga Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Lễ khởi công dự án kết nối đường sắt và đường thủy là một trong những kết quả được triển khai sau thành công của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra vào tháng 4 và tháng 9 vừa qua. Đây là một trong số những dự án nhằm thúc đẩy sự phát triển và hợp tác thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên.

Cuối tháng 11 vừa qua, các chuyên gia hai miền đã thực hiện một cuộc kiểm tra kéo dài 18 ngày đối với tuyến đường sắt dài 1.200 km tại phía Đông và phía Tây Triều Tiên.

Đây là chuyến kiểm tra đường sắt đầu tiên kể từ năm 2007, khi hai miền kiểm tra tuyến đường sắt dài 412 km nối Kaesong đến Sinuiju dọc theo khu vực phía tây của Triều Tiên. Chuyến đi này cũng đánh dấu lần đầu tiên một đoàn tàu Hàn Quốc chạy từ núi Kumgang tới sông Tumen tại bờ Đông Triều Tiên kể từ khi hai miền Bán đảo bị chia cắt do Chiến tranh Triều Tiên.

Lễ khởi công được coi là một buổi ra mắt mang tính biểu tượng của dự án đường bộ và đường sắt, chứ không phải là một sự khởi đầu thực sự của việc xây dựng, trong bối cảnh đàm phán phi hạt nhân hóa vẫn đang còn nhiều bế tắc, Yonhap cho biết.

Lam Ninh
.
.
.