Truyền thông quốc tế lạc quan về triển vọng thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Thứ Năm, 28/02/2019, 09:28
Trên trang chủ các hãng thông tấn và truyền thông lớn thế giới như Reuters, AP, Yonhap, Japan Times, Xinhua, một loạt các bài viết, tin cập nhật và phân tích về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 đã được đăng tải liên tục, với những dự báo đầy tươi sáng về kết quả của cuộc gặp lịch sử này. 

"Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ca ngợi triển vọng thành công khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều bắt đầu ngày thứ 2", tiêu đề bài viết trang chủ Japan Times ngày 28-2 nêu rõ, theo đó bày tỏ những triển vọng về một kỳ thượng đỉnh thực chất. 

Trong bài viết trang chủ có tiêu đề "Tổng thống Mỹ ca ngợi nhà lãnh đạo tuyệt vời Kim Jong-un tại Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội'', The Guardian đã tổng kết lại những điểm nổi bật trong lần gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội vào tối 27-2.

Bài báo viết, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã bắt đầu thượng đỉnh lần 2 bằng cách gọi đầy thân thiện mà ông Trump dành cho ông Kim, đó là "nhà lãnh đạo tuyệt vời". 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un cùng dự bữa tối tại khách sạn Metropole, Hà Nội. Ảnh: Yonhap

Bài báo cũng đề cao hình ảnh cái bắt tay thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo, với lá cờ Mỹ và Triều Tiên nổi bật phía sau tại khách sạn Metropole, Hà Nội vào tối qua, tin tưởng những tín hiệu tích cực trong quá trình hội nghị thượng đỉnh diễn ra.

Rodong Sinmun, Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên đã dành toàn bộ trang nhất của mình để nói về hoạt động của Chủ tịch Kim Jong-un tại Việt Nam, trong đó miêu tả cả đất nước đều đang "sục sôi" với hy vọng sự kiện mang tính bước ngoặt này sẽ diễn ra tốt đẹp.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA trong bài viết ngày 28-2 đưa tin, 'Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc nói chuyện sâu sắc trong ngày gặp gỡ đầu tiên tại Hà Nội nhằm đưa ra một "kết quả mang tính thời đại" cho hội nghị thượng đỉnh lần này.

Cái bắt tay thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo vào tối 27-2, hội nghị thượng đỉnh lần 2 giữa Mỹ và Triều Tiên chính thức bắt đầu. Ảnh: Reuters

KCNA cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Hà Nội bắt đầu nhờ vào "những mong muốn thiết tha" và "quyết tâm phi thường" của hai nhà lãnh đạo nhằm chấm dứt sự đối đầu và thù hằn và mở ra hòa bình và thịnh vượng.

Hình ảnh cái bắt tay thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo tại khách sạn Metropole, Hà Nội vào tối 27-2 xuất hiện nổi bật trên trang Reuters với tiêu đề bài đăng trang chủ “Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim dự đoán thành công trong hội nghị thượng đỉnh”. Reuters đã miêu tả chi tiết cuộc gặp gỡ đầu tiên tại Việt Nam giữa hai nhà lãnh đạo với những dấu hiệu cho thấy Mỹ và Triều Tiên sẽ hướng tới một kỳ thượng đỉnh hiệu quả, thực chất.

Nhận định về cái bắt tay đầy ấn tượng giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, phóng viên Will Ripley của CNN, người đã từng đến Triều Tiên nhiều lần, cho rằng hội nghị thượng đỉnh lần này là “cơ hội cho thế giới nhìn thấy một Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un theo một hướng khác với những thông tin tuyên truyền chúng ta thường thấy”. 

Còn theo AP, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 đã mở màn thành công “với những nụ cười, với cuộc trò chuyện đầy hứa hẹn và với bữa tối đầy thân thiện’’ từ cả hai bên. Xinhua cũng có bài tổng kết nói về cuộc gặp đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai. 

Dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên, bài báo trên Xinhua cho biết hai bên đã "nỗ lực và kiên trì" để đi tới cuộc gặp lần hai. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tin rằng hai bên có thể đạt được kết quả được mọi người kỳ vọng trong cuộc gặp tại Hà Nội.

An Nhiên
.
.
.