Truyền thông Mỹ ca ngợi vai trò của Nga đối với hội nghị Mỹ-Triều

Thứ Sáu, 08/06/2018, 22:43

Theo CNBC, Nga là một “cầu thủ quan trọng” trong tiến trình đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

Nhiều người cứ thầm nhủ rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên diễn ra vào ngày 12-6 ở Singapore là một thắng lợi vang dội của Tổng thống Donald Trump, người mà ông Kim Jong-un tha thiết cầu gặp đàm phán nhằm cứu vãn hòa bình trong khu vực trong khi tầm ảnh hưởng của Nga đối với tiến trình này bị bỏ qua hoặc không được nhắc đến.

Theo CNBC, Nga là một “cầu thủ quan trọng” trong tiến trình đàm phán liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Bất chấp thông tin công khai liên quan rất ít được biết đến như một “yếu tố quan trọng” đối với các cuộc đàm phán, khả năng đứng sau hậu trường của Nga tiếp sức cho hội nghị thượng đỉnh không nên được đánh giá thấp,” bà Elizabeth Economy, giám đốc Viện Nghiên cứu Á Đông trực thuộc Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ chia sẻ quan điểm với CNBC.

Tuần qua, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã thực hiện một chuyến thăm đến CHDCND Triều Tiên. Trong thời gian ở Bình Nhưỡng, nhà ngoại giao chuyển lời mời của Tổng thống Putin mời ông Kim Jong-un đến thăm Moscow trong thời gian gần nhất. Do đó, Nga đang đóng một vai trò cực kỳ quan trọng như một nhà điều đình tài tình đằng sau hậu trường giữa 2 miền Triều Tiên.

Theo hãng tin CNBC Tổng thống Nga Putin chính là một nhà điều đình tài tình đứng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên. Ảnh: RT

Ngoài Trung Quốc, Nga vẫn nằm trong thiểu số các quốc gia cung cấp hệ thống giao thông và cơ sở thông tin liên lạc cho CHDCND Triều Tiên. Các công ty Nga tiếp tục xuất khẩu năng lượng đến Bình Nhưỡng, và Moscow đang muốn xây dựng một đường ống dẫn khí đốt cung cấp khí đốt tự nhiên cho CHDCND Triều Tiên. Do đó, cả Nga và Trung Quốc đều muốn chặn đứng nỗ lực thiết lập ảnh hưởng vĩnh viễn của Mỹ đối với khu vực Bắc Á.  

Ông Konstantin Blokhin, một chuyên gia công tác tại Khoa nghiên cứu An ninh Học viện Quân sự Nga tin rằng Moscow đóng vai trò quan trọng đối với các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

“Vị thế của Nga đối với vấn đề này sẽ yếu nếu quốc gia này không phối hợp hành động với Trung Quốc, một đồng minh quan trọng duy nhất của CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng tin tưởng cả Moscow và Bắc Kinh. Thêm vào đó, vũ khí hạt nhân cho phép ông Kim có vị thế mạnh trong các cuộc đàm phán,” ông Blokhin phân tích.

“Người Mỹ cần có CHDCND Triều Tiên như một kẻ thù để biện minh cho sự hiện diện quân sự của họ trong khu vực và bán các loại hệ thống tên lửa đắt tiền cho Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ che giấu hành động thái qúa trực tiếp đối với CHDCND Triều Tiên, nhưng thực chất là chống lại Nga và Trung Quốc. Do đó, người ta không nên đặt bất kỳ hy vọng tốt đẹp nào trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới,” nhà khoa học chính trị kết luận với báo Pravda trong một cuộc phỏng vấn.
Trúc Phạm
.
.
.