Trung Quốc xây thêm loạt phòng thí nghiệm sinh học mới

Thứ Hai, 07/06/2021, 20:19
Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng thêm khoảng từ 25 đến 30 phòng thí nghiệm sinh học có độ an toàn cấp độ 3 và 4, tương đương viện Virus học Vũ Hán.

Các chuyên gia làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: Reuters

Tờ Financial Times ngày 6/6 thông báo, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc đang lên kế hoạch thiết lập thêm 25-30 phòng thí nghiệm sinh học cấp độ 3 an toàn và một phòng thí nghiệm cấp độ 4 an toàn, tức tương đương cấp độ an toàn của Viện Virus học Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.

Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 là mức cao nhất, có tính bảo mật cao và cần được quản lý theo quy trình cực kì chặt chẽ, phục vụ những nghiên cứu sinh học nguy hiểm nhất.

Trên thế giới hiện có tổng cộng 59 phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 đang hoạt động, đang xây dựng hoặc có kế hoạch xây dựng tại 23 quốc gia trên thế giới, từ các nước có công nghệ phát triển như Mỹ, Anh, Trung Quốc, Ấn Độ hay tại các nước châu Phi kém phát triển hơn như Gabon, Bờ Biển Ngà.

Thông tin về việc Trung Quốc sắp xây dựng thêm các phòng thí nhiệm mới được đưa ra giữa lúc Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc đang là tâm điểm của giả thuyết virus SARS-CoV-2 có thể đã rò rỉ ra từ đây, trước khi bùng phát thành đại dịch toàn cầu.

Tuần qua, Mỹ và Anh đã lật lại cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19, trong đó không loại trừ giả thuyết trên. Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ giả thuyết này và kêu gọi các nước phương Tây không chính trị hóa cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19.

Theo Reuters, hồi đầu năm 2021, một nhóm chuyên gia quốc tế đã tới Trung Quốc trong 4 tuần để khảo sát, làm việc tại Vũ Hán và trao đổi với các nhà nghiên cứu nước chủ nhà, sau đó kết luận virus có thể đã truyền từ dơi sang người thông qua một loài động vật khác.

Các chuyên gia WHO cũng nhận định, "giả thuyết rằng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ do sự cố trong phòng thí nghiệm rất khó xảy ra". Tuy nhiên, kết luận trên đã không được Mỹ và một số quốc gia khác ủng hộ.

Thiện Nhân
.
.
.