Vừa khởi động lại đàm phán, Mỹ trừng phạt luôn 59 công ty Trung Quốc

Thứ Sáu, 04/06/2021, 10:45
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh cấm 59 công ty hoạt động trong lĩnh vực quân sự và giám sát của Trung Quốc mua lại các khoản đầu tư của các công ty Mỹ.
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh Reuters. 

Nhà Trắng ngày 3/6 cho biết, với việc cáo buộc 59 công ty về quân sự và giám sát của Trung Quốc có các hoạt động gây phương hại nghiêm trọng cho Mỹ và các đồng minh, sắc lệnh của ông Biden trở thành động thái căng thẳng mới trong mối quan hệ Mỹ-Trung vốn đã gặp khó khăn trong những năm tại vị của ông Donald Trump.

Theo Nhà Trắng, “sắc lệnh mở rộng cho phép Mỹ ngăn cấm một cách có mục tiêu và có phạm vi các khoản đầu tư của Mỹ vào các công ty Trung Quốc, bị cho là làm suy yếu các giá trị an ninh hoặc dân chủ của Mỹ và các đồng minh”.

Cụ thể, người dân Mỹ sẽ bị cấm “tham gia vào việc mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán nào được niêm yết hoặc giao dịch công khai” với các công ty hoặc cá nhân Trung Quốc.

Trước đó, ông Biden đã viết thư riêng cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để thông báo cho bà về vấn đề này. Trong đó, ông bày tỏ quan ngại rằng “việc sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc bên ngoài lãnh thổ nước này tạo thành các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế của Mỹ”.

Động thái này diễn ra vài giờ sau khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 3/6 ca ngợi về việc nối lại “các cuộc thảo luận bình thường” với Mỹ, sau khi ông tổ chức hai cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen trong vòng một tuần.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.